Đường dẫn truy cập

LHQ đẩy mạnh công tác giúp dân Nam Sudan hồi hường


Các phụ nữ Sudan chuẩn bị lên xe lửa ở Khartoum trở về Nam Sudan
Các phụ nữ Sudan chuẩn bị lên xe lửa ở Khartoum trở về Nam Sudan

Cao Ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết đang chuẩn bị để giúp hàng ngàn người Sudan sơ tán từ thủ đô Khartum và những vùng khác ở miền bắc Sudan trở về quốc gia mới ở miền nam. Các cơ quan cứu trợ dự đoán có chừng 800.000 người miền nam sẽ từ miền bắc trở về trong năm nay.

Khoảng 200.000 người miền nam đã từ miền bắc trở về trong 3 tháng qua. Và cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết có khoảng 75.000 người khác sống tại Khartoum đã ghi tên trở về tiếp theo cuộc trưng cầu dân ý chấp thuận cho miền Nam được độc lập.

Phát ngôn viên Cao Ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc Adrian Edwards nói hàng trăm ngàn người Sudan sơ tán trở về nhà cần được giúp đỡ để bắt đầu cuộc sống mới. Ông Edwards nói:

“Nhiều người trở về miền Nam đã sống xa nhà nhiều thập niên. Những người khác sinh đẻ và trưởng thành tại miền bắc và trở về những nơi hoàn toàn mới đối với họ. Nhiều người nói với chúng tôi lý do chính họ chuyển về miền Nam vì họ quan tâm đến tình trạng công dân của họ. Tuy nhiên nhiều người khác bày tỏ sự thiết tha được cư ngụ tại miền Nam Sudan đang được xây dựng lại.”

Nam và Bắc Sudan cần phải giải quyết một số vấn đề trước khi miền Nam tuyên bố độc lập vào tháng 7 tới đây. Một trong những vấn đề này là tình trạng công dân của người thiểu số.

Tổng thống Sudan Omar Al-Bashir nói ông sẽ không cho phép có chung tư cách công dân sau khi tách rời. Do đó nhiều người sơ tán sống tại miền bắc phải tự giải quyết vấn đề này bằng cách di chuyển về miền nam.

Ông Edwards, Phát ngôn viên Cao Ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc nói nhiều người vẫn còn ở lại miền bắc để chờ cho tình hình an ninh được cải thiện trước khi đi về nam. Ông Edwards nói:

“Chúng tôi nghe nói về việc đi về miền nam qua những vùng có sự căng thẳng với những cộng đồng địa phương hay trong quân đội. Tuần trước tại Malakai, một trong những trung tâm hồi cư chính, một cuộc nổi loạn làm 9 thường dân chết trong đó có một đồng nghiệp của chúng tôi là ông John James Okwath. Ông bị giết vì lằn đạn giao tranh ở tuổi 26. Ổn định đã trở lại với Malakai nhưng tình hình vẫn còn căng thẳng.”

Ông Edwards nói trọng tâm chính của Cao Ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc là bảo đảm có được sự bảo vệ tại những điểm chuyển tiếp và những nơi trở về cho những người miền nam về quê cũ.

Ông nói thêm Liên Hiệp Quốc đang thiết lập nhiều trạm dọc theo những con đường trở về, cung cấp những dịch vụ như nước uống, chăm sóc y tế, vệ sinh.

Ông nói cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước viện trợ cung cấp thêm 53,4 triệu đô la để hỗ trợ cho những hoạt động của cơ quan giúp những người từ miền bắc trở về miền nam.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG