Đường dẫn truy cập

Hầu hết cử tri Nam Sudan chọn giải pháp độc lập


Người dân ở miền Nam Sudan ăn mừng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Juba, ngày 30/1/2011
Người dân ở miền Nam Sudan ăn mừng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Juba, ngày 30/1/2011

Các giới chức đặc trách cuộc trưng cầu dân ý tại Nam Sudan cho hay kết quả sơ khởi cho thấy hầu hết cử tri đều chọn giải pháp tách ra khỏi Bắc Sudan, trong cuộc trưng cầu dân ý hồi đầu tháng.

Các số liệu được công bố trên trang web của Ủy Ban Trưng Cầu Dân Ý Nam Sudan, đã kiểm tất cả các phiếu bầu ở miền Bắc và miền Nam, kết quả là tỷ lệ cử tri chọn giải pháp độc lập chiếm 98.83%.

Hiện chưa rõ liệu số liệu này có tính đến những phiếu của các cộng đồng Sudan cư ngụ ở nước ngoài hay không.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý được loan báo lần đầu hôm Chủ nhật, trong một buổi lễ tại thủ phủ Juba của miền Nam, có sự hiện diện của Tổng Thống Nam Sudan Salva Kiir.

Hãng tin Reuters tường trình rằng tại 5 trong số 10 tiểu bang của Nam Sudan, ghi nhận kết quả 99,9% cử tri đã chọn giải pháp tách ra khỏi miền Bắc, trong khi 95,5% cử tri tại bang Bahr al-Ghazal, giáp ranh với Bắc Sudan, biểu quyết chọn giải pháp tách ra khỏi Bắc Sudan.

Dự kiến kết quả chung cuộc chính thức của cuộc trưng cầu dân ý sẽ được loan báo vào ngày 14 tháng Hai.

Cuộc trưng cầu được tổ chức trong khuôn khổ một thỏa thuận hòa bình năm 2005, đã chấm dứt cuộc nội chiến giữa hai miền Nam và Bắc Sudan.

Giới lãnh đạo miền Bắc đã tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý.

Hai bên vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là số phận của Abyei, khu vực sản xuất dầu hỏa tọa lạc tại vùng biên giới giữa hai miền Nam-Bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG