Đường dẫn truy cập

Bốn người thiệt mạng ở Nam Sudan trước cuộc trưng cầu dân ý


Biểu tình ủng hộ trước cuộc trưng cầu dân ý về miền nam Sudan độc lập, ngày 07 tháng 1, 2011
Biểu tình ủng hộ trước cuộc trưng cầu dân ý về miền nam Sudan độc lập, ngày 07 tháng 1, 2011

Các giới chức quân đội Nam Sudan cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa phiến quân và Quân đội Giải phóng Nhân dân Sudan, chỉ vài giờ trước khi cuộc trưng cầu dân ý về độc lập bắt đầu.

Đại tá Philip Aguer nói rằng binh sĩ đã giao tranh với các chiến binh của lãnh tụ phiến quân Gutluak Gai tại tiểu bang Unity ở miền nam. Hiện chưa rõ người thiệt mạng là thuộc lực lượng chính phủ hay phiến quân.

Vụ đụng độ diễn ra trước cuộc trưng cầu dân ý cho cử tri ở nam Sudan cơ hội để tiếp tục thống nhất với phần còn lại của Sudan hay tách ra để thành lập một quốc gia độc lập.

Cuộc đầu phiếu -- kéo dài một tuần và bắt đầu vào Chủ nhật này, được qui định trong hòa ước năm 2005 để chấm dứt cuộc nội chiến Sudan giữa miền bắc có đa số dân theo Hồi giáo và miền nam, nơi dân chúng phần lớn theo đạo Cơ đốc hoặc theo thuyết vạn vật hữu linh.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã bày tỏ “quan tâm sâu sắc” về việc không có được thỏa thuận về tương lai của khu vực Abyei sản xuất dầu lửa. Theo lịch trình trước đây vùng này sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý riêng rẽ vào ngày Chủ nhật để quyết định là theo miền nam hay miền bắc, nhưng cuộc đầu phiếu bị đình hoãn vì có tranh chấp về vấn đề ai là người có quyền đi bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG