Đường dẫn truy cập

Nam Sudan ngưng chiến với nhóm phiến quân lớn


Nam Sudan ngưng chiến với nhóm phiến quân lớn
Nam Sudan ngưng chiến với nhóm phiến quân lớn

Nam Sudan vừa ký một thỏa thuận ngưng bắn với một trong những nhóm phiến quân lớn nhất chống lại quyền cai trị của chính phủ.

Ông Barnaba Marial Benjamin, phát ngôn viên chính phủ đã loan báo thỏa thuận hôm thứ Ba, nói rằng nhóm Phong trào Dân Chủ Nam Sudan đã đồng ý buông vũ khí theo một lệnh ân xá mà Tổng thống Salva Kiir mới ban hành:

“Đây là một thỏa thuận bao trùm nhiều lãnh vực liên quan đến ngừng bắn, chính trị và đại diện của họ cả trong tầm mức quốc gia lẫn địa phương, chẳng hạn hội nhập vào quân đội, chương trình giải giới, tu bổ những khu vực bị thiệt hại nơi họ đã hoạt động.”

Ông Benjamin nói nhóm này ước tính có chừng 1.800 phiến quân sẽ được gia nhập vào quân đội.

Một phát ngôn viên của phiến quân cho biết nhiều người cấp cao của họ có thể được bổ nhiệm vào những chức vụ trong chính phủ.

Phong trào Dân Chủ Nam Sudan được một tướng ly khai thành lập năm 2010, sau khi ông bị thất bại trong cuộc bầu cử thống đốc bang Jonglei mà ông cho là gian lận. Tướng George Athor Deng đã bị giết hồi năm ngoái.

Lúc trước tướng Athor đã bắt đầu thảo luận chuyện ngưng bắn với chính phủ Nam Sudan, nhưng các cuộc thảo luận đã thất bại và ông Athor nói lực lượng của ông tiếp tục chống lại chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG