Đường dẫn truy cập

Các quan sát viên: 'Cuộc bầu cử tại Sudan không đạt tiêu chuẩn quốc tế'


Các quan sát viên quốc tế cho biết các cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên ở Sudan từ năm 1986 bị hoen ố vì những vấn đề hậu cần và nạn đe dọa cử tri.

Phái bộ theo dõi của Liên hiệp Âu châu ở Sudan và cựu Tổng thống Hoa kỳ Jimmy Carter hôm nay nói rằng các cuộc bầu cử hồi tuần trước không thỏa mãn tiêu chuẩn quốc tế vì có những vấn đề tràn lan.

Liên hiệp Âu châu nói rằng 60% cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc đầu phiếu kéo dài 5 ngày, nhưng các quan sát viên ghi nhận có nhiều vấn đề, bao gồm vấn đề cử tri bị đe dọa, danh sách cử tri không đầy đủ, và vật liệu bầu cử bị thiếu hụt.

Các tổ chức đối lập cũng than phiền. Một số đảng đã tẩy chay toàn bộ hoặc từng phần, trong đó Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan, là đảng chính ở miền nam Sudan. Và một số tổ chức tố cáo là Đảng Quốc đại đương quyền có âm mưu gian lận bầu cử.

Kết quả chung cuộc dự kiến sẽ được loan báo vào thứ ba tuần sau. Theo dự liệu, đương kim Tổng thống Omar al-Bashir sẽ đắc cử cho một nhiệm kỳ nữa.

Tuy có những sự chỉ trích như vậy, một phái đoàn của Nghị viện Âu châu nói rằng cuộc đầu phiếu này là bước vô cùng quan trọng để tiến tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG