Đường dẫn truy cập

Các đặc sứ Sudan họp tại Addis Ababa để bàn về vụ khủng hoảng Abyei


Người thất tán ngồi dưới bóng cây ở Turalei, thuộc quận Twic, cách thị trấn Abyei khoảng 130 km, ngày 27 tháng 5, 2011
Người thất tán ngồi dưới bóng cây ở Turalei, thuộc quận Twic, cách thị trấn Abyei khoảng 130 km, ngày 27 tháng 5, 2011

Các vị đặc sứ của nam và bắc Sudan hôm nay sẽ gặp nhau tại trụ sở chính của Liên hiệp Phi châu để bàn về khu vực Abyei, nơi bị các lực lượng của miền bắc chiếm đóng cách nay một tuần, làm bùng ra một vụ khủng hoảng nhân đạo.

Phó Tổng thống Nam Sudan Riek Machar hôm nay đến Khartoum để họp với các giới chức miền bắc nhằm tìm cách làm hạ giảm căng thẳng. Chuyến đi này diễn ra trong lúc các đặc sứ của hai miền cũng sẽ gặp gỡ nhau tại thủ đô Addis Ababa, Ethiopia, để tìm cách chấm dứt vụ khủng hoảng. Tổng thống Nam Sudan Salvar Kiir yêu cầu các lực lượng chính phủ Sudan rút khỏi Abyei và nói rằng miền nam không muốn chiến tranh lại xảy ra.

Cuộc thảo luận tại Addis Ababa, Ethiopia, diễn ra một ngày sau khi một giới chức nam Sudan cho biết 80 ngàn người đã chạy khỏi Abyei.

Các giới chức nam Sudan cho biết giao tranh đã làm 80 ngàn người thất tán trong lúc các giới chức Liên hiệp quốc nói rằng hàng vạn người đang sống ở ngoài trời với rất ít lương thực và nhiên liệu.

Đặc sứ Hoa Kỳ về Sudan, ông Princeton Lyman, đang trên đường đến Qatar và Sudan để thảo luận về tình hình Abyei. Theo dự liệu, ông sẽ hối thúc các giới chức Sudan giải quyết các vấn đề nam-bắc trước khi miền nam tuyên bố độc lập vào ngày 19 tháng 7.

Hồi đầu tuần này, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon kêu gọi Liên hiệp Phi châu hãy nhấn mạnh với cả đôi bên là một không thể để cho một vụ đối đầu quân sự xảy ra vì vấn đề Abyei.

Đôi bên bất đồng ý kiến với nhau về tương lai của Abyei, một khu vực nhiều dầu lửa nằm ở biên giới nam-bắc Sudan.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir nói rằng khu vực biên giới nam-bắc sẽ tiếp tục nằm trong tay miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG