Đường dẫn truy cập

Sức khỏe của ông Chavez được cải thiện


Dân chúng Venezuela cầu nguyện cho sức khỏe của ông Chavez tại Caracas.
Dân chúng Venezuela cầu nguyện cho sức khỏe của ông Chavez tại Caracas.
Phó Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, trấn an dân chúng rằng Tổng thống Hugo Chavez đang bình phục sau cuộc giải phẫu ung thư.

Trong lúc đi thăm một bệnh viện nhi khoa ở thủ đô Caracas hôm chủ nhật, ông Maduro cho báo chí biết rằng sức khỏe của ông Chavez mỗi ngày một khá hơn.

Ông Chavez đã trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ ở Cuba cách nay gần hai tuần.

Đó lá cuộc phẫu thuật thứ tư từ khi ông được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư vào giữa năm 20111. Ông Chavez chưa hề cho biết ông mắc chứng ung thư loại nào và mức độ nghiêm trọng của bệnh tình của ông.

Vụ tái phát mới nhất được phát giác sau khi nhà lãnh đạo 58 tuổi theo chủ nghĩa xã hội này tái đắc cử với đa số áp đảo hồi tháng 10.

Ông Chavez đã chỉ định ông Maduro làm người kế nhiệm trong trường hợp ông không đủ năng lực để làm tổng thống. Theo lịch trình đã được ấn định, ông Chavez sẽ tuyên thệ vào ngày 10 tháng 1 tới đây để giữ chức tổng thống cho một nhiệm kỳ 6 năm.

Theo hiến pháp Venezuela, trong trường hợp Tổng thống qua đời hoặc mất năng lực, một cuộc bầu cử tổng thống mới phải được tổ chức trong vòng 30 ngày.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Diasdado Cabello hôm thứ 7 nói rằng ông sẽ không tổ chức một cuộc bầu cử mới nếu ông Chavez không thể tuyên thệ nhậm chức.

Các lãnh tụ đối lập tin rằng họ sẽ có cơ hội nhiều hơn để đánh bại Phó Tổng thống Maduro trong một một cuộc bầu cử mới.

Một số những người chỉ trích chính quyền tin rằng Tối cao Pháp viện do các đồng minh của ông Chavez kiểm soát sẽ cho phép ông triển hạn nhiệm kỳ hiện thời mà không cần phải làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho tới khi ông hoàn toàn bình phục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG