Đường dẫn truy cập

Người Ả Rập phẫn nộ vì sự tàn ác của IS trong vụ thiêu sống phi công


Ông Safi al-Kaseasbeh, thứ ba từ phải sang, cha của viên phi công Muath al-Kaseasbeh, tại lễ tang của con trai ông với sự tham dự của đông đảo nhiều người ở quê nhà, làng Ai, gần Karak, Jordan, 4/2/2015.
Ông Safi al-Kaseasbeh, thứ ba từ phải sang, cha của viên phi công Muath al-Kaseasbeh, tại lễ tang của con trai ông với sự tham dự của đông đảo nhiều người ở quê nhà, làng Ai, gần Karak, Jordan, 4/2/2015.

Vụ sát hại gớm ghiếc viên phi công Jordan bị bắt, Muath al-Kaseasbeh dưới tay các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo dường như đã làm rúng động công luận chống lại nhóm này.

Người dân Jordani thương tiếc về cái chết của Kaseasbeh tại các đền thờ hồi giáo khắp nước trong ngày thứ Tư, với sự đau buồn và tức giận lan tràn. Các đám đông hô khẩu hiệu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo, trong khi các nhân vật quần chúng đòi trả thù cho viên phi công bị sát hại.

Safi Kaseasbeh, thân phụ của viên phi công, nói với các nhà báo và những người khác tụ tập để chia buồn rằng vụ hành quyết hai phần tử chủ chiến hôm thứ Tư, Sajida Rishawi và Ziad Karboli chưa đủ để rửa hận cho cái chết của con trai ông. Ông kêu gọi chính phủ Jordan buộc nhóm Nhà nước Hồi giáo phải trả giá nặng, và ông cho rằng nhóm này làm hoen ố bản chất thực sự của đạo Hồi.

Phản ứng của ông được lập lại trong những lời lẽ của các nhà lãnh đạo chính trị và Hồi giáo trong khắp thế giới Ả Rập. Trường đại học Al Azhar đầy uy tín của Ai Cập gọi các phần tử chủ chiến là “quỷ Sa-tăng” và “một nguồn gốc bẩn thỉu và bất lương trên trái đất.” Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập, ông Nabil ElArabi gọi vụ giết người tàn nhẫn là “một tội ác xấu xa.” Các nhà lãnh đạo chính trị ở Iraq, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập và Libăng cũng lên án vụ giết người.

Hành động thiêu sống viên phi công gợi ra sự khủng khiếp đặc biệt, và những dự đoán của Tổng thống Obama và những người khác cho rằng nó sẽ phơi bày thêm sự dã man của một tổ chức đã đưa những vụ hành quyết tập thể, chặt đầu, treo lên thập tự giá, cưỡng hiếp tập thể và nô lệ vào danh thiếp của mình.

Một phụ nữ Palestine cầm bức ảnh của viên phi công Jordan đã bị sát hại Muath al-Kaseasbeh trong một cuộc biểu tình ở đại sứ quán Jordan, thành phố Bờ Tây, Ramallah, 4/2/2015.
Một phụ nữ Palestine cầm bức ảnh của viên phi công Jordan đã bị sát hại Muath al-Kaseasbeh trong một cuộc biểu tình ở đại sứ quán Jordan, thành phố Bờ Tây, Ramallah, 4/2/2015.

Sự tàn ác trong cái chết của phi công Kaseasbeh đã làm nhiều người rơi lệ hôm thứ Tư và khơi mào cho các bình luận gia thường lãnh đạm phải bày tỏ sự đau buồn. Tại Karak, tỉnh nhà của Kaseasbeh, một người láng giềng gọi vụ sát hại này là “không thể chấp nhận được trong đạo Hồi.”

Quốc vương Abdullah, người vừa hội kiến với Tổng thống Barack Obama tại Toà Bạch Ốc hôm thứ Ba, đã trở về nhà ở Amman hôm thứ Tư để đối diện với những lời hô hào hành động. Trong một bài phát biểu truyền hình khuya thứ Ba, ông nhấn mạnh rằng thảm kịch của đất nước này đã đoàn kết tất cả mọi người.

Nhưng trong số những lời kêu gọi trả thù, một số người biểu tình nêu thắc mắc vì sao Jordan lại tham gia vào liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại IS. Phi công Kaseasbeh đã bị bắt sau khi máy bay rớt tại Syria vào lúc đang tham gia các nỗ lực của liên minh, làm tăng thêm những lo ngại về sự thất bại của Hoa Kỳ và các nước khác trong việc phóng thích con tin mà các phần tử chủ chiến đã công khai dọa giết.

Những người ủng hộ IS đã lên mạng xã hội để ca ngợi vụ giết hại, lập luận rằng việc thiêu sống người là “chính đáng.”

Nhà khoa học chính trị Hilal Khashan của trường đại học American ở Beirut nêu ra rằng trong băng video mà những kẻ giết người phổ biến hôm thứ Ba, họ đã viện dẫn một câu trong kinh Koran. “Họ biện minh cho hành động của mình dựa trên cơ sở là các vụ không kích của liên minh đã giết hại nhiều thường dân vô tội và họ đã trưng bày một số hình ảnh gớm ghiếc về hậu quả của các vụ không kích đó, kể cả vụ thiêu sống người.” Ông nói, “Trong đạo Hồi, trong Sourah Al Baqara, Sourah số 2, vần 194, có nói ‘Nếu một người có hành vi chống lại anh, thì anh có thể đáp lại giống như thế.”

Nhưng vào lúc những lời lên án vụ sát hại Kaseasbeh tiếp tục lan tràn hôm thứ Tư, thì rõ ràng là việc diễn dịch bản văn tôn giáo – một bản tìm thấy trong các tôn giáo khác của Abraham – đã bị nhiều người bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG