Đường dẫn truy cập

Tượng Nữ Thần Tự Do sắp mở những góc nhìn qua Internet


Tượng Nữ Thần Tự Do ở New York
Tượng Nữ Thần Tự Do ở New York

Tượng Nữ Thần Tự Do ở New York sẽ tham gia kỷ nguyên Internet trong dịp mừng kỷ niệm sinh nhật 125.

Năm máy thâu hình nối mạng được đặt trên ngọn đuốc của Nữ Thần Tự Do sẽ cho khán giả trên khắp thế giới nhìn thấy rõ hình ảnh của Hải cảng New York, một cuốn sách luật trên tay của Nữ Thần, và phần đất chung quanh pho tượng trên đảo Liberty. Các máy thâu hình này sẽ được mở vào Thứ Sáu, hoạt động suốt ngày đêm, đánh dấu kỷ niệm năm 1886 lúc khai trương tượng đài.

Pho tượng này do Pháp tặng cho Hoa Kỳ và từ đó tới nay đã là một biểu tượng của tự do cho các di dân tới Hoa Kỳ. Nhiều người Mỹ nối kết ý nghĩa của tượng thần tự do với bài thơ của Emma Lazarus thuộc thế kỷ thứ 19 mô tả lời gọi của pho tượng đối với “những ai mệt mỏi, nghèo khó, với gánh nặng đè nặng trên vai đang khao khát hơi thở tự do.”

Những máy thâu hình trên mạng này do công ty Earthcam của Hoa Kỳ tặng sẽ cung cấp những hình góc nhìn tốt nhất từ trên pho tượng trong hầu hết năm tới. Sau lễ kỷ niệm ngày Thứ Sáu, cơ quan công viên của chính phủ Hoa Kỳ sẽ đóng cửa không cho khách vào xem pho tượng để thực hiện công tác tân trang trị giá 27 triệu đô la hầu nâng cấp các cầu thang, các thang máy và những hệ thống cơ khí.

Công tác này sẽ mất khoảng 1 năm, nhưng khi bên trong pho tượng được chỉnh trang cho an toàn hơn thì công viên Đảo Tự Do ở bên ngoài sẽ vẫn mở cửa cho du khách tới thăm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG