Đường dẫn truy cập

Sri Lanka tổng kết số thường dân thiệt mạng trong cuộc nội chiến


Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa
Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa

Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka cho biết chính phủ nước này đang tiến hành thu thập con số người chết trong những tháng cuối cùng của cuộc nội chiến, nhưng cho rằng số người chết sẽ quá ít để có thể cấu thành tội ác chiến tranh anh do quân đội Sri Lanka gây ra.

Ông Gotabhaya Rajapaksa thông báo như vậy hôm nay sau khi chính phủ lần đầu tiên thừa nhận hồi tháng Tám rằng dân thường có thể đã thiệt mạng trong cuộc phản công của chính phủ, rốt cuộc chấm hết cuộc nội chiến kéo dài nhiều thập kỷ ở Sri Lanka.

Trước đó, các giới chức nói không có dân thường bị ám hại trong cuộc xung đột giữa binh sĩ chính phủ và phiến quân Hổ Tamil.

Ông Rajapaksa hôm nay nói rằng việc mở rộng chóng vánh quân lực Sri Lanka có thể đã tạo điều kiện cho một số binh sĩ 'thiếu khả năng chịu được áp lực của cuộc chiến theo yêu cầu', nhưng vẫn được tuyển quân.

Một phúc trình của Liên hiệp quốc công bố hồi tháng Tư nói hàng chục nghìn dân thường đã thiệt mạng vì lực lượng của chính phủ pháo kích các bệnh viện và những mục tiêu dân sự.

Tổ chức này cho biết các hành động của quân đội có thể cấu thành tội ác chiến tranh đồng kêu gọi Liên hiệp quốc thành lập một ban đặc biệt để điều tra thêm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG