Đường dẫn truy cập

Sri Lanka: Lãnh đạo đối lập bị cầm tù xuất hiện tại Quốc hội


Kỳ họp Quốc hội tại Sri Lanka được mở màn đầy kịch tính. Lãnh đạo đối lập bị cầm tù, cựu Tham mưu trưởng Quân đội, Tướng Sarath Fonseka, được tạm thời phóng thích để tham dự kỳ họp này và ông tuyên bố việc bắt giữ ông là bất hợp pháp, đồng thời đề nghị các nhà lập pháp đứng lên tranh đấu cho tự do. Thông tín viên VOA, Steve Herman, tường trình từ văn phòng Nam Á ở New Delhi.

Trong số 225 nhà lập pháp đến tham dự kỳ họp mới của Quốc hội Sri Lanka, chỉ có một người bị các nhân viên công lực hộ tống.

Cựu tướng Sarath Fonseka, người bị thất cử trong cuộc đua đầy mạo hiểm giành ghế với Tổng thống đương quyền Mahinda Rajapaksa hồi tháng Giêng, đã giành được một ghế trong các cuộc bầu cử Quốc hội ngày 8/4 mặc dù đã bị bắt giam từ tháng hai trước đó.

Ông Fonseka phải ra trước hai tòa án quân sự vì bị cáo buộc đã mưu toan bước vào chính trường trong lúc còn trong hàng ngũ quân đội và thủ đắc võ khí bất hợp pháp.

Phát biểu tại phiên khai mạc Quốc hội, ông Fonseka yêu cầu người dân của đảo quốc Sri Lanka phải được quyền có các chính kiến khác mà không phải sợ bị bỏ tù.

Ông Fonseka nói rằng ông hy vọng tất cả các nhà lập pháp sẽ đoàn kết để bảo vệ các quyền bình đẳng, tự do ngôn luận và tự do bày tỏ quan điểm. Ông nói tiếp, là một nạn nhân của sự bất công, ông cảm thấy vui vì lần đầu tiên được vào Quốc hội để trình bày quan điểm của mình.

Những lời phát biểu của ông Fonseka không được chiếu lên truyền hình nhà nước trong các buổi tường trình về kỳ họp Quốc hội này.

Hoa Kỳ đã kêu gọi tân chính phủ Sri Lanka vừa chiếm áp đảo đa số ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng này hãy tiếp tục tiến trình hàn gắn sau khi cuộc nội chiến kéo dài một phần tư thế kỷ ở nước này chấm dứt.

Tổng thống và vị tướng lãnh quân đội hàng đầu của ông từng là đồng minh, và cả hai đều được ca ngợi như anh hùng dân tộc trong chiến dịch thắng lợi, đánh bại quân nổi dậy Hổ Tamil tại miền Bắc và miền Đông của đảo quốc bị phân chia sắc tộc này.

Cả ông Rajapaksa và vị cựu Tham mưu trưởng quân đội của ông đều là người sắc tộc Sinha, như phần đông số dân trên quần đảo Nam Á này.

Sau khi Quân Giải phóng Hổ Tamil Eelam bị đánh bại, đảng chính trị hàng đầu đại diện nhóm sắc tộc thiểu số mang tên Liên minh Dân tộc Tamil nói rằng họ chuẩn bị chấp nhận quyền tự trị khu vực thay vì một nền độc lập hoàn toàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG