Đường dẫn truy cập

Công việc chuẩn bị cho World Cup 2010 bước vào giai đoạn nước rút


Mốt số trận đấu World Cup sẽ diễn ra tại sân vận động mới xây này của TP Durban, Nam Phi
Mốt số trận đấu World Cup sẽ diễn ra tại sân vận động mới xây này của TP Durban, Nam Phi

Chỉ còn bốn tháng nữa là đến ngày khai mạc World Cup bóng đá lần đầu tiên diễn ra tại châu Phi. Công việc chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này của Nam Phi đang bước vào giai đoạn nước rút.

Trong lúc ngày khai mạc World Cup – 11 tháng 6 -- đang tiếng đến gần, đội tuyển bóng đá của nước chủ nhà đang bước vào các chương trình tập huấn cất lực với hàng loạt trận đấu giao hữu.

Người Nam Phi rất tự hào khi đất nước của họ trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên nhận được được vinh dự đăng cai World Cup. Họ xem đây là một cơ hội ngàn vàng để giới thiệu đất nước Nam Phi với hàng trăm ngàn du khách quốc tế sẽ đến đây vào mùa hè này, và hàng trăm triệu khán giả theo dõi World Cup qua màn ảnh truyền hình trên khắp thế giới.

Các trận đấu mới đây nhất của đội tuyển Nam Phi diễn ra trên sân vận động mới xây ở thành phố Durban.

Các kiến trúc hình vòm bằng thép của sân vận động vươn cao hơn 100 mét lên bầu trời đã góp thêm một diện mạo mới cho cảnh quan của thành phố Durban. Khung vòm còn có một hệ thống xe cáp treo để đưa du khách lên vị trí cao nhất, và từ đó có thể ngắm toàn cảnh thành phố bên bờ đại dương tuyệt đẹp.

Giới hữu trách Durban cũng chỉnh trang lại khu dạo chơi trên bờ biển trước thành phố và các điểm du lịch.

Vào đêm diễn ra trận đấu giữa đội tuyển nước chủ nhà với Zimbabwe mới đây, anh Nkosinathi Wellington, một cổ động viên Nam Phi cũng giống tâm trạng của đa số cư dân khác tại đây, đã tỏ ra hết sức phấn khởi khi nói về sân vận động mới của thành phố.

Anh Nkosinathi Wellington nói: "Sân vận động này thật là tuyệt hảo để tổ chức các trận đấu World Cup 2010, những trận đấu lớn. Khu mua sắm cũng đẹp. Từ đây đi ra biển cũng rất tiện cho du khách. Ở đây không có tội phạm. Cảnh sát luôn có mặt. Nói chung mọi thứ đều hoàn hảo."

Chính phủ Nam Phi đã chi hàng tỉ đôla để xây 5 sân vận động mới và nâng cấp 5 sân vận động đã có sẵn ở các thành phố Cape Town, Port Elizabeth, Pretoria, và Johannesburg.

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Argentina, Diego Maradona mới đây đã đi thăm một số thành phố của Nam Phi.

Khi đến thăm sân vận động mang tên 'Thành phố Bóng đá' với sức chứa 90 ngàn chỗ ngồi của Johannesburg, huyền thoại bóng đá Maradona đã khen ngợi cơ sở thể thao này.

Maradona, một trong những cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới, bác bỏ những lo ngại về vấn đề an ninh tại đây, nhất là khi mức lo sợ tăng cao sau vụ tấn công khủng bố giết chết ba người ngay trước khi diễn ra giải vô địch bóng đá châu Phi tại Angola.

Phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha, Maradona nói rằng: "Trên thế giới này mọi chuyện đều có thể xảy ra, còn tôi đã ở Nam Phi một tuần qua và nhận thấy mọi người rất tốt và thiện cảm."

Maradona bày tỏ tin tưởng rằng World Cup tại Nam Phi sẽ rất tuyệt với, và sẽ không có vấn đề gì đáng lo ngại về an ninh.

Người đứng đầu Ủy ban Tổ chức Nam Phi, ông Danny Jordaan bác bỏ chỉ trích của những người vẫn thường xuyên nghi ngờ liệu Nam Phi có thể đăng cai nổi một sự kiện thể thao quốc tế lớn như vậy hay không.

///JORDAAN ACT///

Ông Jordaan nói: "Thoạt đầu qúy vị nói chúng tôi sẽ không bao giờ xây nổi các sân vận động. Qúy vị mang một thành kiến như vậy. Thực tế bây giờ các sân vận động đã được xây xong. Tiếp đến qúy vị nói rằng ngân sách sẽ cạn kiệt trước khi mọi thứ thành hình thành hài. Chuyện đó đã không xảy ra, và qúy vị đã sai."

Chính phủ Nam Phi đã đầu tư hàng triệu đôla để nâng cập cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông vận tải, khách sạn nhà nghỉ, và các địa điểm du lịch.

Hầu hết các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, song nhiều dự án xây dựng khác vẫn đang tiếp tục chạy đua với thời gian.

Nam Phi cũng đào tạo thêm 40 ngàn nhân viên cảnh sát và trang bị thêm hàng triệu đôla thiết bị giúp bảo đảm trận tự an ninh.

Đợt bán vé thứ tư vừa được bắt đầu hồi tuần trước. Các giới chức có liên hệ cho biết đã bán được hai phần ba số vé, và vé của 11 trong tổng số 64 trận đấu của vòng chung kết đã được bán hết.

Người hâm mộ Nam Phi không cần phải được trấn an. Mọi người đang trong tâm trạng phấn khởi mong chờ một World Cup thật hoành tráng, như anh sinh viên Colon Mtembu của đại học Durban này.

Anh Colon Mtembu nói: "Châu Phi đã sẵn sàng. Mời mọi người đến với châu lục của chúng tôi để ủng hộ cho đội bóng của qúy vị. Và tất cả chúng ta cùng thưởng thức một lễ hội bóng đá hoành tráng nhất."

Chính phủ Nam Phi hy vọng World Cup sẽ tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm, giúp thúc đẩy nền kinh tế và làm cho đất nước này trở thành một địa điểm du lịch lớn của thế giới. Đối với người hâm mộ của châu lục, thì đây là một dịp hiếm có trong đời để cùng tập hợp lại ăn mừng với nhau và chứng kiến những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới tranh tài ngay trên quê hương của họ.


XS
SM
MD
LG