Đường dẫn truy cập

Tứ kết Champions League: Liệu Henry có ghi bàn vào lưới Arsenal?


Thierry Henry đối diện với hậu vệ Rio Ferdinand trong vùng cấm địa của Manchester United ở trận chung kết UEFA Champions League 2009
Thierry Henry đối diện với hậu vệ Rio Ferdinand trong vùng cấm địa của Manchester United ở trận chung kết UEFA Champions League 2009

Trong lúc nôn nóng đón chờ các trận tứ kết lượt đi hứa hẹn nhiều gây cấn của cúp Champions League vào thứ Tư này, người hâm mộ đang nói nhiều đến chuyện Thierry Henry sẽ thể hiện thế nào khi anh trở về đối đầu với câu lạc bộ yêu dấu Arsenal của anh trên sân Emirates trong màu áo của Barcelona. Tấn Chương đã trao đổi với ông Nguyễn Đức Cường, đồng sáng lập Hiệp hội Cổ động viên Arsenal tại Việt Nam, để tìm hiểu thêm về câu chuyện này.

VOA: Thưa ông, Câu lạc bộ Arsenal của Anh sắp tới sẽ có một trận tứ kết trong khuôn khổ cúp Champions League?

Ông Cường: Đúng vậy.

VOA: Xin ông nói rõ hơn về trận tứ kết này.

Ông Cường: Câu lạc bộ Arsenal sẽ gặp Barcelona ở tứ kết [trong tuần này, sẽ] đá trên sân nhà Emirates.

VOA: Đánh giá của các fan của Arsenal?

Ông Cường: Kết quả bắt thăm đưa chúng tôi gặp Arsenal thực sự cũng tương đối bất ngờ, và chúng tôi thấy rằng cũng hơi khó khăn cho Arsenal khi phải gặp một đội bóng rất mạnh như Barca – là đương kim vô địch [Champions League] và họ có một tiềm lực rất lớn.

Nhưng mà trong bóng đá chúng ta không thể nói trước được điều gì. Khi đá ở mùa giải thì chúng ta có thể có thắng có thua. Còn đá cúp, để giành được cúp thì bắt buộc chúng ta phải luôn luôn giành chiến thắng. Như vậy mục tiêu là chiến thắng. Vì vậy khi đá trên sân nhà Emirates thì tất nhiên các cổ động viên của Arsenal luôn tin tưởng là Arsenal sẽ giành chiến thắng.

VOA: Tứ kết sẽ đá lượt đi lượt về, hay chỉ có một trận?

Ông Cường: Hai lượt: lượt đi và lượt về. Lượt đi đá trên sân Emirates, lượt về đá trên sân Nou Camp của Barcelona.

VOA: Thế thì chúng ta phải đợi đến kết quả của hai trận đấu, cho đến khi trọng tài chấm dứt trận đấu thứ hai, thì mới biết được đội nào sẽ tiếp tục tiến lên. Hẳn nhiên Barcelona nổi tiếng là rất mạnh, có nhiều ngôi sao; và Arsenal cũng là một đội rất mạnh. Bây giờ chúng ta không bàn về đội mạnh, đội yếu, mà tôi muốn hỏi ông rằng trong trận đấu sắp diễn ra này có điểm nào hấp dẫn, kịch tính, hiện nay đang được nhiều người bàn đến hay không?

Ông Cường: Chúng ta có thể thấy được mấy điểm như thế này:

Thứ nhất – khi nhìn vào kết quả bắt thăm tứ kết thì chúng ta có thể thấy hai câu lạc bộ thiên về lối đá tấn công, đẹp mắt là Arsenal và Barcelona lại gặp nhau khá sớm. Đó là một điều đáng tiếc, nhưng cũng là một điều đáng mừng là vì chúng ta sẽ được chứng kiến hai lối đá tấn công, trường phái khác nhau nhưng đều đẹp mắt. Các fan bóng đá sẽ được thưởng thức một trận cầu mãn nhãn.

Ngoài ra còn phải kể đến việc trở lại sân Emirates cựu thủ quân của Arsenal là Thierry Henry trong màu áo Barca. Trước đây anh phát biểu là sẽ không tham gia trận đấu này, nhưng trong thức tế thì không biết anh sẽ ra tham gia hay không, nhưng nếu anh tham gia thì sẽ là một cuộc đối đầu khá thú vị với những đồng đội cũ của Henry.

Và gần đây có tin nói rằng đội trưởng Fabregas của Arsenal muốn về Barca. Thế nhưng trận đấu sắp tới này sẽ khẳng định chắc chắn Fabregas có muốn về [Barca] hay không. Và nếu như Arsenal giành chiến thắng thì chắc chắc Fabregras sẽ không bao giờ quay về Barca, trong tương lai gần.

VOA: Điểm mà tôi muốn hỏi ông nhất là chuyện Thierry Henry sẽ trở về lại ngay sân vận động Emirates, như nhiều người mô tả là 'trở lại ngay quê hương của Thierry Henry', như chúng ta đều biết Henry là một cầu thủ gốc Pháp chứ không phải người Anh, nhưng quê hương mà anh nhận qua những phát biểu của anh trước đây, và nhất là trong trận cầu giã từ sân Emirates để sang khoác áo Barcelona, và như Foxsports bình luận thì 'con tim của Henry vẫn còn để lại sân Emerates', [thì] theo đánh giá của câu lạc bộ những người hâm mộ Arsenal, thì Thierry sẽ thể hiện như thế nào trong trận đấu này – anh sẽ đá hết mình để mang chiến thắng về cho Barcelona, hay anh không thể nào làm như vậy được.

Ông Cường: Theo những gì tôi biết thì Thierry Henry là một cầu thủ chuyên nghiệp, nên nhiều khả năng anh sẽ thi đấu hết mình. Thế nhưng trong thời gian tôi theo dõi Arsenal 13 năm qua, thì tôi cũng hiểu được Henry là một con người rất tình cảm. Ngay cả cách anh đi khỏi Arsenal cũng liên quan đến tình cảm của anh, nên rất có thể trong trận đấu như thế này, nếu anh ra sân thì anh sẽ không thi đấu đúng 100% phong độ.

VOA: Giả sử, Thierry Henry sẽ thi đấu đúng phong độ, và có thể là người ghi bàn vào lưới của Arsenal, thì lúc đó cổ động viên ngay trên sân Emirates, cũng như của câu lạc bộ người hâm mộ Arsenal lúc đó sẽ nhìn Henry như thế nào – sẽ vẫn quý mến anh ta hay sẽ vô cùng tức giận và xem anh như một 'kẻ phản bội'?

Ông Cường: Tôi nghĩ với những gì Henry đã đóng góp cho Arsenal thì nếu anh có ghi bàn vào lưới Arsenal thì anh vẫn nhận được những tình cảm tốt đẹp của các cổ động viên dành cho anh. Bởi vì trong bóng đá là vậy, chúng ta đều biết rằng đó là công việc, và Henry phải làm tốt công việc của mình. Anh là cầu thủ chuuyên nghiệp.

VOA: Nhân đây, xin ông giới thiệu về tổ chức của ông,

Ông Cường: Câu lạc bộ của chúng tôi có tên gọi là là Hiệp hội Cổ động viên Arsenal tại Việt Nam, viết tắt là AFCVN. Câu lạc bộ được thành lập vào năm từ năm 2002, với tiền thân là một móc nhỏ của AFC trong diễn đàn trò chơi online. Đến năm 2004 có hơn 20 thành viên tụ họp nhau và lập một website lấy tên miền là Arsenal.com.vn. Hiện nay website đã có khoảng 14 ngàn thành viên đăng ký.

Các hoạt động bao gồm không chỉ có đưa tin tức từ trang chủ Arsenal.com, mà còn có các hoạt động 'off-line' khác, ví dụ như tổ chức đội bóng ba miền, hoạt động từ thiện, hoặc là giao lưu, giải trí của các thành viên trong diễn đàn.

Khi chúng tôi thành lập trang web này thì mới là một trang web tự phát của một nhóm thành viên, nhưng sau đó khi phát triển lên quy mô lớn hơn, và nhất là khi Arsenal đã có những hoạt động hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai và một số doanh nghiệp khác tại Việt Nam, thì chúng tôi đã có cơ hội tiếp cận với đại diện của câu lạc bộ Arsenal tại Việt Nam. Dĩ nhiên quy mô của AFCVN thì không đủ lớn để trở thành một fan club chính thức như các fan club khác ở các nước trên thế giới, nhưng câu lạc bộ Arsenal ở Anh năm 2008 đã công nhận AFCVN là một nhánh chính thức của hệ thống fan của Arsenal trên toàn thế giới.

VOA: Cám ơn ông đã dành cho đài VOA cuộc phỏng vấn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG