Đường dẫn truy cập

EURO 2012: Đức cố giảm nhẹ nỗi lo 'bảng tử thần'


EURO 2012: Đức cố giảm nhẹ nỗi lo 'bảng tử thần'
EURO 2012: Đức cố giảm nhẹ nỗi lo 'bảng tử thần'

Lá thăm may rủi cuối tuần qua đã để cho Tây Ban Nha tránh được những đối thủ nặng ký nhất ở vòng một giải vô địch bóng đá châu Âu EURO 2012, nhưng lại đẩy hai đại kình địch Đức và Hà Lan vào bảng gây cấn nhất. Tuy nhiên như phát biểu của huấn luyện viên Capello của đội tuyển Anh thì không có bảng đấu nào là dễ dàng tại vòng chung kết EURO 2012.

Tây Ban Nha, đội đã hạ Đức để đoạt chức vô địch EURO 2008 và tiếp đến đã đánh bại Hà Lan ở chung kết World Cup năm ngoái, được lá thăm xếp vào Bảng C cùng với Ý, Ireland và Croatia để tranh vòng bảng tại giải vô địch bóng đá châu Âu vào năm sau diễn ra tại hai nước Ba Lan và Ukraina.

Giới quan sát cho rằng Tây Ban Nha rõ ràng có nhiều yếu tố thuận lợi trong Bảng C để hướng đến mục tiêu đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch EURO. Tuy nhiên ông Vicente del Bosque, huấn luyện viên của nhà đương kim vô địch thế giới lẫn châu lục, tỏ ra thận trọng hơn.

Huấn luyện viên Del Bosque nói: "Bảng C rất gây cấn, vì Tây Ban Nha phải đối diện với một đối thủ quan trọng là Ý, cùng với hai đội tuyển đang có thành tích thuyết phục, với bằng chứng là họ đã dễ dàng đánh bại các đối thủ khác để sớm dành vé đến vòng chung kết EURO 2012."

Đức, vô địch châu Âu ba lần, và Hà Lan, vô địch châu lục năm 1988 – hai đại kình địch kể từ trận chung kết World Cup 1974 – bị lá thăm đẩy vào cùng Bảng B với Bồ Đào Nha và Đan Mạch.

Bảng B ngay lập tức được mệnh danh là 'bảng tử thần', và đang thu hút sự chú ý của giới hâm mộ với hứa hẹn là những trận đấu hấp dẫn khi mà các ứng cử viên sáng giá nhất phải tranh nhau từng điểm hay phải sớm loại nhau ngay ở vòng bảng.

Huấn luyện viên Bert van Marwijk của Hà Lan nói đây là bảng gây cấn nhất, và tất cả mọi người đều đồng ý như vậy. Ông Marvijk nói ông đã gặp tất cả các huấn luyện viên trong cùng bảng của ông, và không một ai cười nổi khi phải ở vào 'bảng tử thần' này, các đội đều "nể trọng" nhau. Ông nói tất cả các đội điều biết về nhau rất rõ – cách đây không lâu đội tuyển của ông đã thua Đức.

Nhà cầm quân Hà Lan nhận định rằng Bảng B sẽ hứa hẹn những trận đấu rất hấp dẫn, và có một điều tích cực trong bảng đấu này là tất cả đều phải chuẩn bị sẵn sàng ở mức cao nhất ngay từ bây giờ, nhất là các cầu thủ, vì ai cũng biết là mình đang ở trong bảng đấu gay go như thế nào.

Ông Marwijk cho biết ở giai đoạn này ông không lo nghĩ nhiều về đội Đức, mà ông phải tập trung vào trận ra quân, mà theo ông đó mới là trận quan trọng nhất. Ông nói: "Cũng tương tự như ở World Cup, khi Hà Lan đấu trận đầu tiên với Đan Mạch, và lần này cũng y như vậy. Chúng tôi phải thắng trận đó. Theo tôi nếu muốn đóng vai trò chính yếu của giải, thì cần phải thắng được trận đầu tiên. Tất cả mọi thứ cần phải được tập trung chuẩn bị ngay từ phút này trở đi."

Huấn luyện viên Morten Olsen của Đan Mạch nói: "Không chỉ là một bảng đấu gây go khi nhìn từ bên ngoài, đây thực sự là 'bảng tử thần'. Theo quan điểm của tôi thì có đến hai ứng cử viên vô địch trong bảng của chúng tôi đó là Hà Lan và Đức. Chúng tôi đã đấu với Bồ Đào Nha ở vòng ngoài, chúng tôi đã thắng họ, nhưng chúng tôi hiểu rõ họ là một đội rất mạnh."

Ông Olsen nói tiếp: "Hiển nhiên, chúng tôi phải thi đấu tốt nhất và chúng tôi cần phải giữ cho tất cả các cầu thủ ở phong độ tốt nhất trong suốt giải đấu. Và hơn nữa, chúng tôi cần có sự may mắn để thành công. Điều này cho thấy đây không phải là một bảng đấu dễ dàng cho các đội còn lại trong bảng, và tôi không tìm được một nụ cười nào trên gương mặt của các đồng nghiệp tôi từ ba nước kia."

Huấn luyện viên Paulo Bento của Bồ Đào Nha là tỏ ra bình thản hơn cả. Ông nói "bốc thăm là như thế, không có một ưu tiên nào được đặt trước." Ông Bento nói đội Bồ Đào Nha vui vẻ đón nhận bảng đấu khó khăn nhất trong 4 bảng vòng loại này. Nhưng theo ông thì đây mới chính là bảng đấu đồng đều nhất xét về chất lượng của mỗi đội, và xét về thành tích của từng đội.

Nhà cầm quân Bồ Đào Nha nói: "Đan Mạch đứng trên chúng tôi trong bảng tranh vé dự vòng chung kết. Hà Lan là á quân World Cup. Đức là đội giành được nhiều danh hiệu châu Âu nhất. Đây là một bảng đấu khó. Những khó khăn đang chờ đợi chúng tôi phía trước, và chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua để tiến đến vòng đấu loại trực tiếp."

Huấn luyện viên của đội tuyển Đức cũng đồng ý với ông Bento rằng Bảng B là cân tài cân sức, và gây cấn nhất. Ông Joachim Low phát biểu rằng EURO luôn là vòng chung kết hấp dẫn nhất, một đấu trường mà các đầu thủ đều ngang tài ngang sức với nhau.

Huấn luyện viên Low nói: "Tất cả các đội vào vòng chung kết đều mạnh cả, bất kể bạn phải đấu với đội nào. Bồ Đào Nha và Hà Lan là những nhà vô địch về kỹ thuật bóng đá của thế giới. Đan Mạch nổi tiếng về sức mạnh đồng đội. Do đó chúng tôi phải chuẩn bị với những gì đang chờ đợi chúng tôi. Thi đấu với Hà Lan luôn là một điều rất đặc biệt, và chúng tôi trông chờ trận đấu đó."

Trước kết quả bốc thăm chia bảng, Đức được trông đợi sẽ là đối thủ số một cản bước tiến của Tây Ban Nha trên đường đến chức vô địch châu Âu lần thứ hai liên tiếp. Nhưng nay đội tuyển Đức phải giải quyết bài toán làm sao vượt qua được vòng bảng.

Mặc dù với kết quả bốc thăm xếp bảng không thuận lợi như vậy, ông Oliver Bierhoff, quản lý đội tuyển Đức, đã cố tìm ra những điểm lạc quan trong bảng đấu khó khăn này, dường như để động viên các cầu thủ và dư luận của nước ông.

Ông Bierhoff nói đội tuyển với đa số là cầu thủ trẻ của Đức "vẫn còn ngây ngất với thành tích tứ kết ở World Cup 2010, kết quả bốc thăm này là rất tốt, nó đánh thức các cầu thủ trẻ của Đức."

Gới quan sát đánh giá Bảng A là nhẹ nhất khi đội chủ nhà Ba Lan được xếp vào bảng này cùng với Nga, Hy Lạp và Cộng hòa Czech.

Hai đại kình địch châu Âu khác là Pháp và Anh lại ở chung Bảng D với đội chủ nhà Ukraina và Thụy Điển. Với sự trình diễn rất thất thường của đội tuyển Anh trong nhiều năm gần đây, thì bảng đấu này cũng không phải dễ đối với những gì mà người hâm mộ Anh trông đợi ở thầy trò ông Fabio Capello. Huấn luyện viên Capello nói rằng đấu trường EURO rất nghiệt ngã bởi vì tất cả các đội bước vào vòng chung kết hầu như đều ngang tài ngang sức với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG