Đường dẫn truy cập

Trẻ con và các trò giải trí trên máy tính


Trẻ trai bỏ nhiều thì giờ hơn để chơi video game, trung bình 48 phút nhiều hơn các trẻ gái mỗi ngày
Trẻ trai bỏ nhiều thì giờ hơn để chơi video game, trung bình 48 phút nhiều hơn các trẻ gái mỗi ngày

Tại Hoa Kỳ, giới trẻ đang bỏ ra nhiều thời giờ hơn để sử dụng các phương tiện giải trí trên máy tính và tivi, trung bình các em bỏ ra đến 7 tiếng rưỡi đồng hồ để sử dụng các phương tiện giải trí loại này. Thông tín viên Mario Ritter của đài VOA có thêm một số chi tiết, dựa trên một cuộc nghiên cứu mới được thực hiện.

Trẻ con và giới thanh thiếu niên Mỹ đã bỏ ra hơn một tiếng đồng hồ mỗi ngày trong 5 năm qua để sử dụng các phương tiện giải trí trên máy tính và tivi. Ngày nay, trung bình các em bỏ ra 7 tiếng rưỡi để sử dụng các phương tiện giải trí loại này.

Đó là kết quả của một cuộc nghiên cứu mới. Các phương tiện này gồm tivi, máy tính, điện thoại di động, máy mp3, và bao gồm các phương tiện khác như sách và tạp chí. Cuộc nghiên cứu này không tính đến thời gian sử dụng các phương tiện này để làm bài vở hay học tập.

Bà Vicky Rideout thuộc Hội Gia đình Kaiser, một nhóm nghiên cứu y tế, là tác giả của phúc trình. Bà cho biết bà lấy làm ngạc nhiên khi biết được trẻ con có thể bỏ ra thêm nhiều thì giờ hơn cho các phương tiện giải trí máy tính và tivi trong một ngày sinh hoạt.

Bà phát hiện rằng trẻ con và thiếu niên bỏ ra 10 giờ 45 phút mỗi ngày, nếu tính riêng rẽ mỗi thiết bị khác nhau. Nhưng trẻ con thường cùng lúc sử dụng nhiều phương tiện, và theo tác giả Vicky Rideout, điều này không nhất thiết là một điều hay.

Bà giải thích: “Những người nghiên cứu chức năng của bộ óc sẽ nói với quý vị rằng trên thực tế, chúng ta không thể cùng lúc làm nhiều việc theo kiểu ấy. Bộ óc phải lần lượt chuyển từ việc này sang việc khác và ngược lại để làm nhiều công việc khác nhau, nhưng với tốc độ thật nhanh, và chúng ta không thể nào thực hiện tốt tất cả các việc ấy, so với nếu chúng ta lần lượt làm cho xong từng việc một.”

Cuộc nghiên cứu cho thấy có sự liên hệ giữa việc bỏ quá nhiều thời giờ ra sử dụng các thiết bị truyền thông, với thành tích học tập kém tại nhà trường. Khoảng một phần tư những đứa trẻ bỏ ít thời giờ nhất cho các thiết bị truyền thông cho biết điểm của các em phần lớn là trung bình hoặc dưới trung bình. Nơi những đứa trẻ bỏ nhiều thời giờ để dùng các thiết bị truyền thông, tỷ lệ điểm số kém lên tới 50%.

Thế thì cha mẹ của các em ở đâu? Những trẻ em mà gia đình hạn chế một phần thời gian sử dụng các phương tiện giải trí truyền thông, thường bỏ ra 3 giờ đồng hồ ít hơn những trẻ khác. Tuy nhiên, chỉ có 1 phần 3 trẻ con sống trong các gia đình có kiểm soát giờ giấc sử dụng các phương tiện giải trí truyền thông này.

Con gái thường bỏ nhiều thời giờ hơn để tham gia các trang mạng xã hội, nghe nhạc và đọc sách. Trẻ trai thì bỏ nhiều thì giờ hơn để chơi video game, trung bình 48 phút nhiều hơn các trẻ gái mỗi ngày. Bà Vicky Rideout giải thích về điểm này.

Bà nói: “Dường như các em gái cảm thấy chán sau một lúc chơi game, nên các em bỏ dở để xoay sang những sinh hoạt khác, trong khi các em trai thì vẫn thích thú theo đuổi các trò chơi ấy.”

Một số kết quả khác của cuộc nghiên cứu gồm có: Thời gian bỏ ra để đọc sách không giảm trong 5 năm qua. Nhưng hiện nay, việc đọc báo và các tạp chí một phần là qua trang mạng.

Trẻ em thuộc các cộng đồng gốc Châu Phi và Châu Mỹ La Tinh mỗi ngày thường bỏ ra 4 giờ đồng hồ nhiều hơn các bạn đồng lứa. Và trong giới trẻ tại Hoa Kỳ thuộc mọi thành phần, lứa tuổi bỏ nhiều thời giờ ra nhất cho các phương tiện giải trí truyền thông là từ 11 đến 14 tuổi.

Bà Vicky Rideout cho biết bà sẽ tìm cách giải thích các nguyên nhân đưa đến các kết quả vừa kể trong một cuộc nghiên cứu sẽ thực hiện trong tương lai.

Cuộc nghiên cứu này được dựa trên hơn 2000 học sinh từ 8 đến 18 tuổi. Các học sinh điền một bảng câu hỏi cho cuộc nghiên cứu trong lớp học trong tháng 5 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG