Đường dẫn truy cập

Hải quân Nam Triều Tiên giải thoát thuyền viên chiếc tàu bị cướp


Ðơn vị lực lương đặc biệt của Hải quân Nam Triều Tiên giải cứu thuyền viên trên chiếc tàu Samho Jewelry bị hải tặc Somalia cướp
Ðơn vị lực lương đặc biệt của Hải quân Nam Triều Tiên giải cứu thuyền viên trên chiếc tàu Samho Jewelry bị hải tặc Somalia cướp

Nam Triều Tiên cho hay binh sĩ của họ đã xông lên một chiếc tầu bị hải tặc cướp và giải thoát cho thủy thủ đoàn.

Sớm hôm nay, lực lượng đặc biệt của hải quân Nam Triều Tiên đã giải cứu 21 thủy thủ và hạ sát một số hải tặc trong vùng biển Ả Rập. 5 kẻ bị nghi là thủ phạm bắt cóc đã bị bắt.

Tổng thống Lee Myung-bak đã đích thân lên đài truyền hình toàn quốc loan báo kết cục tốt đẹp của chiến dịch kéo dài 5 tiếng đồng hồ, cách Somalia 1.300 kilomet về phía đông bắc.

Ông Lee nói với toàn quốc rằng Nam Triều Tiên sẽ không dung dưỡng những vụ tấn công trong tương lai nhắm vào bất kỳ công dân nào của nước mình.

Tổng thống Lee nói quân đội đã thực hiện cuộc giải cứu một cách toàn hảo trong các điều kiện khó khăn. Ông tán dương hành động của lực lượng đặc biệt và nói hành động này gửi đi một thông điệp đầy khích lệ.

Chiếc tầu Samho Jewelry của Na Uy đang trên đường đi Sri Lanka từ Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào lúc bị cướp hôm thứ Bảy tuần turớc, cách cảng Muscat 650 kilomet về phía đông nam.

Ông Lee nói thêm rằng các nước khác đã trợ giúp trong cuộc tấn công nhưng ông không cho biết rõ chi tiết. Tin tức nói rằng một tầu hải quân của Oman đã có mặt tại hiện trường hỗ trợ cho chiến dịch của Nam Triều Tiên.

Trên chiếc tầu chở hóa chất mang cờ Malta, một đoàn thủy thủ gồm 11 người Miến Điện, 8 người Nam Triều Tiên và 2 người Indonesia. Tầu được vận hành bởi công ty Hàng hải Samho của Nam Triều Tiên.

Các giới chức quân đội tại Seoul cho hay một khu trục hạm của hải quân Nam Triều Tiên, chiếc Choi Young, với 300 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt đã theo dõi chiếc tầu bị cướp nhiều ngày trước khi hành động hồi sớm hôm nay.

Trung tướng Lục quân Lee Seong-ho, trong ban Tham mưu Liên quân, cho hay có ít nhất 8 tay bắt cóc thiệt mạng trong khi thuyền trưởng của chiếc tầu bị hải tặc cướp bị bắn vào bụng. Các thương tích của ông này được cho là không đe dọa đến tính mạng.

Tướng Lee cho hay 3 trong số những binh sĩ thực hiện cuộc giải cứu bị thương nhẹ vào lúc bị các tay bắt cóc bắn.

Vị tướng này nói chiến dịch chứng tỏ quyết tâm của Nam Triều Tiên là không bao giờ thương lượng với hải tặc. Chính phủ đã thề quyết không dung tha việc lập lại vụ cướp chiếc tầu chở dầu hồi năm ngoái cũng do hãng Samho Shipping vận hành.

Chiếc tầu Samho Dream và thủy thủ đoàn đã được giải cứu sau 217 ngày, và tin cho hay số tiền chuộc phải trả lên tới hơn 9 triệu đôla.

Sự kiện đó đã khơi ra những lời chỉ trích ở Nam Triều Tiên rằng việc trả tiền sẽ khuyến khích bọn hải tặc nhắm mục tiêu một cách hung hãn hơn vào các tầu của Nam Triều Tiên.

Hải quân của một số nước, cả các nước đã và đang phát triển đều tăng cường các cuộc tuần tiễu trong vùng biển bị hải tặc quấy nhiễu quanh Somalia.

Đa số hải tặc đặt căn cứ hoạt động ở Somalia, nước đã không có một chính phủ hoạt động trong 20 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG