Đường dẫn truy cập

Đảng Nghị hội Toàn quốc Nam Phi kỷ niệm 100 năm ngày thành lập


Hình của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela được bán tại lễ hội an mừng 100 năm thành lập Đảng Nghị hội Toàn quốc ANC tại thành phố Bloemfontein
Hình của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela được bán tại lễ hội an mừng 100 năm thành lập Đảng Nghị hội Toàn quốc ANC tại thành phố Bloemfontein

Hàng chục ngàn người hôm nay tập trung tại một sân vận động bóng bầu dục ở thành phố Bloemfontein của Nam Phi để kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Nghị hội Toàn quốc đang nắm quyền.

Buổi lễ hôm nay có bài diễn văn của lãnh đạo Đảng Nghị hội Toàn quốc và cũng là Tổng thống Nam Phi, Jacob Zuma, sẽ kết thúc loạt các hoạt động lễ lạc đánh dấu ngày thành lập phong trào giải phóng lâu đời nhất của châu lục.

Trước đó, vào đêm qua, Tổng thống Zuma đã thắp ngọn đuốc tại nhà thờ Bloemfontein, nơi giới trí thức và các nhà hoạt động da đen đã thành lập Đảng Nghị hội Toàn quốc vào ngày 8/1/1912.

Hàng chục nhà lãnh đạo từ các nước Châu Phi khác đã cùng vinh danh Đảng Nghị hội Toàn quốc mà ông Nelson Mandela đã dẫn dắt lên nắm quyền sau khi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid sụp đổ.

Ông Mandela không tham dự các buổi lễ tưởng niệm vì tình trạng sức khỏe đang suy yếu.

Đảng Nghị hội Toàn quốc được ra đời từ khát vọng và ý chí đấu tranh chống lại nạn kỳ thị phân biệt chủng tộc và công cuộc tranh đấu của họ đã chấm dứt chế độ cai trị của người thiểu số da trắng tại Nam Phi hồi năm 1994.

Ông Nelson Mandala đã trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG