Đường dẫn truy cập

Somalia có tân tổng thống


Tổng thống mới của Somalia Hassan Sheikh Mohamud
Tổng thống mới của Somalia Hassan Sheikh Mohamud
Các nhà lập pháp Somalia vừa bầu ông Hassan Sheikh Mohamud làm tân tổng thống của Somalia.

Nhân vật còn khá mới mẻ trên trường chính trị đã đánh bại đương kim tổn thống Sheikh Sharif Sheikh Ahmed trong vòng bầu chọn thứ ba ngày hôm qua, giành được sự ủng hộ từ các nhà lập pháp, những người mong muốn một sự thay đổi trong lãnh đạo.

Phát ngôn viên của Quốc hội, ông Mohamed Sheikh Osman nói, tân tổng thống đã có một chiến thắng lớn.

Ông Sharif Sheikh Amed được 79 phiếu. Ông Hassan Sheikh Mohamud được 190 phiếu.

Có hai phiếu bị loại vì không hợp lệ.

Ông Mohamud ngay sau đó đã tuyên thệ ngay sau cuộc bầu cử. Ông cám ơn cựu Tổng thống Ahmed đã dẫn dắt đất nước tới những cuộc bầu cử mang tính lịch sử và mong người dân Somalia sẽ ủng hộ ông.

Ông Mohamud nói ông cần người dân Somalia giúp ông một tay để thiết lập một chính phủ được vận hành tốt ở Somalia.

Cựu Tổng thống Somalia Ahmed đã thừa nhận chiến thắng của ông Mohamud trước Quốc hội và nói rằng ông sẽ ủng hộ tân tổng thống.

Ông Ahmed nói: "Tôi muốn chúc mừng người anh em của tôi, ông Hassan Sheikh Mohamud trở thành tổng thống kế tiếp của chính phủ liên bang Somalia. Tôi muốn nói rằng tôi rất tôn trọng kết quả, cuộc bầu cử đã diễn ra công bằng và tôi chấp nhận nó."

Cuộc bầu cử là một bước chính trong kế hoạch mà Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn để thiết lập một chính phủ hiệu quả hơn ở Somaliaa sau hơn hai thập kỉ chiến tranh và hỗn loạn.

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra là việc chính thức thực hiện hiến pháp mới và thiết lập quốc hội mới tháng trước.

Ông Mohamud và ông Ahmed là hai ứng cử viên cuối còn trụ lại sau một ngày bầu chọn tổng thống với con số ứng viên tổng thống ban đầu là 22.

Tân tổng thống năm nay 56 tuổi, là một nhà hoạt động xã hội lâu năm và là nhà lãnh đạo của Đảng Hòa bình và Phát Triển.

Ông Mohamud sẽ bắt đầu nhiệm kì kéo dài bốn năm. Một lễ nhậm chức chính thức dự kiến diễn ra trong vài ngày tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA trước cuộc phỏng vấn, ông Mohamud nói rằng việc quan trọng là những chính trị gia Somalia phải có thể nhìn xa trông rộng

Ông Mohamud nói: "Trong bối cảnh bè phái, mọi người chỉ có thể chọn ra một lãnh đạo bè phái nhưng không thể tìm ra một lãnh đạo cho cả đất nước. ở đây, trong các đảng chính trị, chúng tôi dự định sẽ tìm ra được những lãnh đạo cho cả đất nước. Đó là trọng tâm chính của chúng tôi."

Ông Mohamud sẽ tiếp quản dẫn dắt đất nước mà chưa có một chính phủ ổn định kể từ năm 1991. Tuy nhiên, hy vọng hòa bình và ổn định đang gia tăng.

Nhóm phiến loạn al-Shabab đã mất đi những cứ điểm chính vào tay lực lượng Liên hiệp Phi Châu và chính phủ Somalia, và hòa bình đã trở lại ở thủ đô Mogadishu, nơi đã phải chịu đựng cảnh bắn giết hàng ngày trong nhiều năm.

Chân dung tân tổng thống Somalia

Tân tổng thống Somalia là một nhà hoạt động dân sự, một nhà giáo.

Ông Hassan Sheikh Mohamud, mới bước vào chính trường hồi gần đây sau thời gian hoạt động trong lãnh vực học thuật và là một nhà hoạt động dân sự.

Ứng cử viên được ít người biết đến đã trở thành nhân vật có nhiều triển vọng tranh chức tổng thống sau khi nhận được sự ủng hộ của các nhà lập pháp không hài lòng với chính quyền đương thời do ông Sheikh Sharif Sheikh Ahmed lãnh đạo.

Các nhà lập pháp bầu cho ông Mohamud ngày hôm qua với một tỉ lệ áp đảo 190 trên 79 sau nhiều vòng biểu quyết để loại dần số ứng cử viên.

Tân tổng thống là thủ lãnh của Ðảng Hòa bình và Phát triển do ông thành lập hồi năm ngoái. Trước khi bước vào chính trường, ông Mohamud, 56 tuổi, trong phần lớn cuộc đời đã là một nhà hoạt động xã hội dân sự, và là một nhà giáo, một nhà quản lý của Trường Ðại học Sư phạm Kỹ thuật Somalia.

Sau khi chính phủ Somalia sụp đổ hồi đầu thập niên 1990, ông Mohamud đã làm việc cho Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc ở miền trung và nam Somalia. Ông Mohamud cũng là một thành viên trong nhóm đã thương thuyết để bãi bỏ cái gỏi là “lằn ranh xanh” chia cắt thủ đô Mogadishu làm đôi thành bắc và nam.

Sau đó, ông Mohamud là thành viên sáng lập Viện Ðiều hành và Phát triển Quản lý Somalia, một viện đại học đào tạo và nghiên cứu.

Năm 2005, ông Mohamud đã trở thành điều phối viên chương trình tại Trung tâm Nghiên cứu và Ðối thoại, một tổ chức xã hội dân sự ở Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG