Đường dẫn truy cập

Lực lượng Somalia chiếm lại cảng Barawe từ phe al-Shabab


Binh sĩ chính phủ Somalia tại Mogadishu.
Binh sĩ chính phủ Somalia tại Mogadishu.

Các lực lượng Somalia được binh sĩ gìn giữ hòa bình của châu Phi yểm trợ đã chiếm lại quyền kiểm soát cảng Barawe ở miền nam - đây là cảng quan trọng cuối cùng bị phe chủ chiến Hồi giáo Al-Shabab chiếm giữ trước đó.

Cảng trọng yếu này nằm cách thủ đô Mogadishu khoảng 200 kilômét về phía nam, bị phe Al-Shabab chiếm quyền kiểm soát từ năm 2008. Các phần tử chủ chiến Al-Shabab đã kiểm soát cảng này để xuất khẩu than đá với trị giá 25 triệu đôla mỗi năm cho các nước vùng trong vùng Vịnh Ba Tư.

Tiền xuất khẩu đó được dùng để nuôi dưỡng các hoạt động của họ chống lại chính phủ được quốc tế hậu thuẫn ở Somalia.

Ông Abdi Mire, một giới chức quân đội Somalia, hôm Chủ nhật nói rằng các lực lượng chính phủ đã chiếm lại quyền kiểm soát hoàn toàn cảng Barawe và các phần tử chủ chiến Al-Shabab đã không kháng cự lại nổi, và đã tháo chạy.

Chính phủ Somalia chiếm lại được cảng Barawe mới chỉ một tháng sau khi thủ lãnh tối cao của Al-Shabab, ông Ahmed Abdi Godane, bị hạ sát trong một cuộc oanh kích do chiến đấu cơ và máy bay không người lái của Mỹ thực hiện.

Một chỉ huy của al-Shabab tên là Mohamed Abu Abdallah hôm thứ bảy thề quyết rằng cho dù Al-Shabab mất Barawe, phe của ông cũng sẽ tiếp tục tấn công quân đội Somalia và các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp Phi châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG