Đường dẫn truy cập

Số tử vong vì động đất ở Nepal lên tới 7.200 người


Phật tử Nepal thắp hương cầu nguyện cho các nạn nhân động đất tại chùa Boudhanath Stupa ở Kathmandu, ngày 4/5/2015.
Phật tử Nepal thắp hương cầu nguyện cho các nạn nhân động đất tại chùa Boudhanath Stupa ở Kathmandu, ngày 4/5/2015.

Thêm 4 người vừa được giải cứu từ bên dưới các đống đổ nát hơn 1 tuần sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng ở Nepal khiến hơn 7.200 người thiệt mạng giữa lúc thêm lực lượng quốc tế, kể cả Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, tới nơi để giúp các nỗ lực viện trợ.

Cảnh sát hôm qua cho hay tìm thấy một cụ già 101 tuổi ở địa điểm cách thủ đô Kathmandu khoảng 80 cây số về ướng Tây Bắc. Trước đó lực lượng cứu hộ báo cáo có 3 người khác được kéo ra từ các đống gạch đá vụn ở Đông Bắc Kathmandu.

Cũng trong ngày hôm qua, máy bay quân sự của Mỹ bao gồm 4 chiếc Osprey động cơ tilt-rotor (vừa cất cánh thẳng đứng như trực thăng vừa bay được như máy bay cánh cố định), các thiết bị hạng nặng, cùng các nhà điều khiển không lưu đã tới Nepal với hy vọng đáp ứng những nhu cầu cần thiết nhất trong công tác cứu hộ và tiếp cận các vùng khó khăn hơn vốn nhận được ít sự hỗ trợ từ sau trận động đất hôm 25/4.

Hoa Kỳ sẽ giúp xoay sở hàng đống phẩm vật tiếp tế cứu trợ dồn dập đổ về sân bay quốc tế duy nhất của Nepal ở Kathmandu vốn đang chật vật trong công tác phân phối hàng viện trợ thế giới kể từ sau cơn động đất 7.8 độ Richter.

Đại sứ Mỹ tại Nepal, Peter Bodde, cho hãng tin AFP biết ‘Họ sẽ thực hiện nhiều mục tiêu, chuyển giao hàng cứu trợ, một số công tác cứu hộ, và đánh giá tình hình.’

Chuẩn tướng Hoa Kỳ Paul Kennedy nói thêm rằng ‘Họ sẽ tạo ra một sự khác biệt tức thời.’

Ông Kennedy nhấn mạnh: ‘Chúng tôi có hàng tiếp tế cứu trợ đặc biệt là lều bạt. Nhiều người không hiểu lều bạt đang là nhu cầu cấp bách nhất hiện nay. Cho nên, chúng tôi sẽ mang các món đó ra, bắt đầu sáng thứ hai. Đối với những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất này, các món hàng này sẽ tạo ảnh hưởng tức thời đối với cuộc sống của họ.’

Bộ trưởng Nội vụ Nepal, Suraya Prasad Silwal, cho hay máy bay Mỹ cũng sẽ đưa các nạn nhân ra khỏi những vùng hẻo lánh bị tàn phá nặng nề nhất sau trận động đất.

Các giới chức cho hay 8 ngày sau động đất, hy vọng tìm thêm người còn sống sót đang chóng lụi tàn và số tử vong có thể lên cao hơn nhiều so với mức hiện nay. Hàng ngàn người vẫn còn mất tích.

Chương trình Thực phẩm Thế giới cam kết sẽ mở rộng các nỗ lực để mang sự hỗ trợ tới những người đang cần giúp.

Giám đốc điều hành, Ertharin Cousin, cho biết: ‘Các cộng đồng hôm nay chúng tôi tiếp cận không phải các cộng đồng hôm qua và ngày mai chúng tôi cũng sẽ chuyển giao tới các cộng đồng mà chúng tôi chưa thể giao hàng viện trợ hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục đà này, tăng tốc, nhân cao số người tiếp cận được cho tới khi nào không có người nào bị ảnh hưởng còn bị bỏ đói.’

Liên hiệp quốc cho biết hơn 8 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Nepal và ít nhất 2 triệu người đã bị thất tán.

Uỷ ban Hội Cữ thập đỏ Quốc tế đã lập trang mạng giúp bạn bè và gia đình báo cáo người thân bị mất tích và tìm kiếm những người đã đăng ký.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG