Đường dẫn truy cập

Sinh viên ở Ai Cập biểu tình sau việc bắt giữ các nhân vật chính trị


Sinh viên đại học al-Azhar University chặn lối đi vào tòa nhà hành chính trong cuộc biểu tình phản đối hôm 30/10/2013. AFP PHOTO / KHALED KAMEL
Sinh viên đại học al-Azhar University chặn lối đi vào tòa nhà hành chính trong cuộc biểu tình phản đối hôm 30/10/2013. AFP PHOTO / KHALED KAMEL
Hôm thứ Tư, các sinh viên ủng hộ Phong trào Huynh đệ Hồi giáo tại Trường Đại Học al-Azhar ở Cairo đã chiếm một tòa nhà văn phòng, và các giới chức trường đại học đã kêu lực lượng an ninh tới can thiệp. Sự kiện này xảy ra sau khi giới hữu trách Ai Cập bắt giữ một nhân vật chính trị cao cấp của Phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo.

Video nghiệp dư cho thấy một đám đông sinh viên ủng hộ phong trào Huynh đệ Hồi giáo đập vỡ cửa sổ và xâm nhập một tòa nhà văn phòng tại trường đại học al-Azhar hôm thứ Tư.

Những người được chứng kiến nói rằng sau đó cảnh sát đã chiếm lại quyền kiểm soát tòa nhà này. Tin cho hay, một số sinh viên đã bị câu lưu.

Các cuộc biểu tình lẻ tẻ của sinh viên Hồi giáo tại một số trường đại học tiếp tục làm tê liệt nhiều nơi trong hệ thống giáo dục của Ai Cập.

Hiện chưa rõ cuộc biểu tình mới nhất này có liên quan tới việc bắt giữ ông Essam el-Erian, một nhà lãnh đạo cao cấp của phong trào Huynh đệ Hồi giáo hồi sáng thứ Tư hay không. Ông El-Erian được thấy trong một tấm hình, tươi cười, và mặc áo dài truyền thống khi cảnh sát tới bắt ông.

Truyền thông Ai Cập trích thuật lời ông el-Erian nói rằng, ông hy vọng sẽ sớm được phóng thích và Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi cũng sẽ được phục chức.

Tuy nhiên, các giới chức tư pháp Ai Cập nói rằng, các ông Morsi, El-Erian, và các nhà lãnh đạo khác trong phong trào Huynh đệ Hồi giáo sẽ được đưa ra tòa xử vào thứ Hai. Vụ xử ông Mohamed Badie, một nhà lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo khác sẽ được hoãn tới ngày thứ Ba, sau khi ba thẩm phán đã tìm cách làm cho mình không đủ điều kiện tham gia vụ xử.

Đối với người nước ngoài thì ông El-Erian là nhà lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo được thấy mặt nhiều nhất, ông thường hay lên tiếng trên TV và nói chuyện với báo chí nước ngoài bằng tiếng Anh. Hồi năm 2011, ông đã trình bày triết lý tôn giáo và xã hội của tổ chức này cho thông tín viên đài VOA Al Pessin. Ông nói:

“Shariah là một lối sống tùy theo chính dân chúng. Lối sống này không bị áp đặt bởi luật pháp. Nó tùy theo niềm tin của họ.”

Nhiều nhà phân tích Ai Cập nghĩ rằng những người ủng hộ phong trào Huynh đệ Hồi giáo sẽ tìm cách tạo ra những trở ngại lớn trong thời gian trước vụ xử cựu tổng thống Morsi được định vào tuần tới. Chủ biên Ai Cập lão thành Hisham Kassem nói rằng ông nghĩ rằng phong trào Huynh đệ Hồi giáo sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc biểu tình mới. Ông nói:

“Chắc chắn là họ sẽ tìm cách gia tăng tất cả mọi hình thức phản đối mà họ có thể làm. Nhưng họ cần phải tạo ra một tiếng nói lớn hơn là những gì họ đã làm trước khi vụ xử bắt đầu diễn ra.”

Hàng trăm nhà lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo đã bị bắt kể từ tháng Bảy và bị truy tố với cáo trạng kích thích bạo động. Những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ đã tổ chức các cuộc biểu tình đông đảo đòi phục chức cho ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG