Đường dẫn truy cập

Mật vụ Mỹ: Điều tra đi cạnh Bảo vệ


Kể từ khi được thành lập vào năm 1865, nhiệm vụ chính của nhân viên Sở Mật Vụ là bảo vệ tiếng tăm cho cơ chế tài chính của Hoa Kỳ
Kể từ khi được thành lập vào năm 1865, nhiệm vụ chính của nhân viên Sở Mật Vụ là bảo vệ tiếng tăm cho cơ chế tài chính của Hoa Kỳ

Sau vụ tai tiếng mại dâm của các nhân viên mật vụ Mỹ ở hội nghị thượng đỉnh Colombia, phóng viên VOA có dịp nói chuyện với một số nhân viên của cơ quan công lực ưu tú này.

Một trong những điểm son của cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ là cứu được mạng sống của Tổng thống Ronald Reagan trong vụ mưu sát năm 1981.

Ngày nay qua ngày khác, nhân viên Mật vụ có nhiệm vụ bảo vệ lãnh đạo chính phủ cấp cao và gia đình họ ở Washington cũng như ở những nơi khác trên thế giới.

  • Lịch sử cơ quan Mật vụ hay Sở Bảo Vệ Yếu Nhân Hoa Kỳ
  • 1865—Ngành Mật Vụ Hoa Kỳ được thành lập ngày 5 tháng 7 tại Washington, D.C, để dẹp tổ chức in tiền giả.


  • 1867—Trách nhiệm của Mật Vụ được mở rộng, để bao gồm việc “phát hiện những người có hành động gian lận đối với chính phủ.”


  • 1883—Mật Vụ được chính thức thừa nhận như một tổ chức đặc biệt nằm trong bộ Tài chánh.


  • 1894—Mật Vụ bắt đầu công việc không chính thức bán thời gian, bảo vệ cho Tổng thống Grover Cleveland.


  • 1902—Mật Vụ đảm nhiệm trách nhiệm toàn thời gian bảo vệ Tổng thống, tiếp theo vụ sát hại Tổng thống William McKinley năm trước.


  • 1908—Mật Vụ bắt đầu bảo vệ Tổng thống Tân cử. Ngoài ra, Tổng thống Theodore Roosevelt còn thuyên chuyển các nhân viên mật vụ sang Bộ Tư Pháp. Họ hình thành cốt lõi của Cơ quan Điều tra Liên bang, tức FBI, hiện nay.


  • 1913—Quốc hội giao nhiệm vụ thường trực bảo vệ Tổng thống và bảo vệ Tổng thống tân cử.


  • 1917—Quốc Hội giao nhiệm vụ thường trực bảo vệ gia đình trực hệ của Tổng thống, và qui định những “đe dọa” trực tiếp đối với Tổng thống là một vi phạm cấp liên bang.


  • 1951—Quốc Hội ban hành đạo luật giao nhiệm vụ cho cơ quan này thường trực bảo vệ Tổng thống, gia đình trực hệ của Tổng thống, Tổng thống tân cử, và phó Tổng thống, nếu ông muốn.


  • 1962—Quốc hội nới rộng bảo vệ cho cả phó Tổng thống (hay giới chức kế tiếp sẽ kế vị Tổng thống), và phó Tổng thống tân cử.


  • 1965—Quốc hội giao nhiệm vụ bảo vệ các cựu Tổng thống và người hôn phối trong suốt đời họ và con cái vị thành niên cho tới tuổi 16.


  • 1968—Sau vụ ám sát Thượng Nghị Sĩ Robert F. Kennedy, Quốc Hội giao nhiệm vụ bảo vệ các ứng cử viên Tổng thống và phó Tổng thống chính, và những người được đề cử. Quốc hội cũng giao nhiệm vụ bảo vệ các góa phụ của Tổng thống cho tới mãn đời, hoặc tái giá, và con cái của họ cho đến tuổi 16.


  • 2001—Luật Ái Quốc mở rộng vai trò của Sở Mật Vụ trong điều tra gian lận và những hoạt động liên hệ liên quan đến máy vi tính.


  • 2003—Sở Mật Vụ chuyển từ Bộ Tài chánh sang Bộ Nội An, được thành lập năm trước.


  • 2007—Bảo vệ an ninh cho ứng cử viên tổng thống, Barack Obama bắt đầu vào tháng 5, đề nghị sớm nhất cho công tác Bảo vệ Yếu nhân so với bất kỳ ứng cử viên nào trong lịch sử.

Họ cũng bảo vệ lãnh đạo nước ngoài đến thăm nước Mỹ. Nhân viên Mật vụ Byron Tarver cho biết:

“Quốc hội chính thức cho phép chúng tôi bảo vệ tổng thống vào năm 1901. Và dần dần đến lượt các thành phần khác, ví dụ phó tổng thống, các ứng cử viên tổng thống.”

Cựu nhân viên Mật vụ Tim McCarthy nói nhóm đặc trách bảo vệ tổng thống khá đông:

“Tôi không nắm con số chính xác, nhưng có thể cả chục ngàn, tùy theo buổi lễ hay sự kiện mà tổng thống sẽ tham dự.”

Ông Clint Hill, cựu Phó giám đốc Sở Mật vụ, đã từng được điều đi bảo vệ Tổng thống John F. Kennedy trong cái ngày tổng thống bị ám sát ở Dallas, Texas năm 1963.

Ông gọi nam nữ nhân viên phục vụ cho sở này là những người cực kỳ tận tụy trong công việc:

“Họ là những người bản lĩnh. Họ quyết tâm hoàn thành công tác cho dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra, ngăn chận những chuyện xấu. Không có vấn đề chính trị chen vào công việc của họ.”

Bảo vệ tổng thống và các giới chức cao cấp chỉ là một phần trong công việc của Sở Mật vụ.

Kể từ khi được thành lập vào năm 1865, nhiệm vụ chính của họ là bảo vệ tiếng tăm cho cơ chế tài chính của Hoa Kỳ. Nhân viên của Sở điều tra các vụ làm đôla giả hoặc các loại tiền giả nước ngoài, và khám phá các vi phạm an ninh tài chính khác.

Ông Byron Tarver là nhân viên Sở Mật vụ đóng tại Bangkok, Thái Lan. Ông nói văn phòng của Sở tại đây tập trung vào các vụ làm đôla giả:

“Hoạt động làm tiền giả trong khu vực này vẫn khá nhộn nhịp, nhất là ở hướng nam, như Malaysia hoặc Indonesia, chứ còn Thái Lan thì ít. Cách đây nhiều năm, Thái Lan cũng có nhiều, nhưng bây giờ có vẻ tàn lụi. Nói chung, hoạt động làm tiền giả dường như có lúc lên lúc xuống.”

Nhờ các phương tiện công nghệ tiên tiến, Sở Mật vụ Hoa Kỳ nới rộng các cuộc điều tra sang các vụ lường gạt, lừa đảo của các tổ chức tài chính, thẻ tín dụng, và tội phạm tài chính bằng máy tính.

Tuy nhiên, người bên ngoài chỉ biết đến sở này qua hoạt động bảo vệ tổng thống. Đối với nhân viên của sở, những gì mà người ngoài không thấy cũng là phần việc quan trọng của sở.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG