Đường dẫn truy cập

Mỹ thiếu trầm trọng thuốc chữa ung thư bạch cầu


Mỹ thiếu trầm trọng thuốc chữa ung thư bạch cầu
Mỹ thiếu trầm trọng thuốc chữa ung thư bạch cầu

Ba tổ chức ung bướu Hoa Kỳ cho biết tình trạng thiếu thuốc trị bệnh bạch cầu trên toàn quốc nghiêm trọng đến nỗi nguồn tiếp tế sẽ hết trong thời gian tới, được tính theo ngày. Loại thuốc này – methotrexate – được sử dụng cho trẻ em bị chứng bệnh vừa kể.

Tối thứ Hai vừa qua, ba tổ chức ung thư này, bao gồm các bác sĩ và các nhà khảo cứu, đã gởi thư tới bốn công ty dược phẩm lớn của Hoa Kỳ, kêu gọi hành động ngay lập tức để mau chóng tăng sản xuất loại thuốc cứu mạng này. Nghị Sĩ Dân Chủ Amy Klobuchar, đại diện tiểu bang Minnesota, cũng gởi các tổng giám đốc vừa kể một lá thư tương tự.

Liệu pháp sử dụng thuốc methotrexate đã chữa lành gần 90 phần trăm trong số khoảng 3.500 thiếu niên được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu nặng mỗi năm. Các bệnh nhân trẻ cần loại thuốc này bởi vì những loại thuốc có hóa chất bảo quản có thể gây tai hại tới trẻ em.

Ba tổ chức ung thư cảnh báo rằng thiếu thuốc và sử dụng thuốc này theo khẩu phần chắc sẽ dẫn tới những trường hợp trẻ em tử vong có thể ngăn ngừa được.

Nguồn tiếp tế thuốc methotrexate đã sụt giảm kể từ cuối năm ngoái khi nhà sản xuất chính sản xuất loại thuốc này, Ben Venue Laboratories, đã tự đình chỉ sản xuất. Họ nêu lý do gặp những khó khăn về kiểm soát phẩm chất, an toàn sản phẩm, và bảo trì thiết bị sản xuất. Công ty nói họ đang tiếp tục nỗ lực để khắc phục những khó khăn này.

Dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ cho thấy từ năm 2005 đến năm 2010, số loại thuốc có kê toa bác sĩ được báo cáo thiếu hụt tại Hoa Kỳ tăng gần một phần ba, từ 61 loại lên đến 178 loại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG