Đường dẫn truy cập

Xe thăm dò Sao Hỏa tìm hiểu quá khứ hành tinh này


Một phần của núi lửa khổng lồ Endeavour được nhìn thấy từ chiếc Rover Opportunity
Một phần của núi lửa khổng lồ Endeavour được nhìn thấy từ chiếc Rover Opportunity

Xe robot Opportunity thăm dò sao hỏa đã hoàn tất chuyến du hành ba năm để đi tới miệng núi lửa khổng lồ Endeavour.

Các nhà khoa học hy vọng rằng thiết bị này sẽ tìm các mảnh đá và thấy địa hình già hơn nhiều so với những gì khác mà máy robot lưu động này đã khảo sát trong 7 năm có mặt trên hành tinh đỏ này.

Cơ quan Không Gian Hoa Kỳ loan báo hôm Thứ Tư rằng chiếc Rover Opportunity đã tới mép của núi lửa Endeavour hôm Thứ Ba. Thiết bị này có kích thước ngang với một xe chở dụng cụ đánh golf sẽ duy trì tại miệng núi lửa rộng 22 kilomet trong mấy năm sắp tới.

Phi thuyền thăm dò của cơ quan NASA bay trên quỹ đạo Sao Hỏa từ cuối năm 2005, đã phát hiện các khoáng chất đất sét được thành lập trong những điều kiện ẩm ướt tại địa điểm này. Các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem các khoáng chất này đã được thành lập từ quá khứ xa xôi của Sao Hỏa, khi người ta tin rằng hành tinh này ẩm ướt hơn và ấm hơn so với tình trạng sa mạc đông lạnh khô ráo hiện nay.

NASA đang tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy rằng nhiều tỷ năm trước đây, Sao Hỏa đã có một môi trường có thể nuôi dưỡng sự sống. Hiểu biết về khí hậu Sao Hỏa sẽ rất quan trọng đối với các sứ mạng có người lái tới hành tinh này trong tương lai, và có thể rọi ánh sáng vào những nguồn lực đã uốn nắn khí hậu trên Trái Đất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG