Đường dẫn truy cập

WHO: Phóng xạ tại Fukushima phần nhiều ở dưới mức gây ung thư


Một nhân viên đo mức phóng xạ gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima, 28/2/2012
Một nhân viên đo mức phóng xạ gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima, 28/2/2012

Tổ chức Y Tế Thế giới WHO nói rằng nguy cơ nhiễm xạ do tai họa hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm ngoái nằm dưới mức có thể gây ung thư tại gần khắp nước Nhật.

Một phúc trình sơ khởi của WHO đưa ra hôm thứ Tư cũng chỉ ra rằng mức phóng xạ tại các nước lân cận của Nhật cũng không đáng ngại.

Ngoài ra, WHO cũng ước tính phóng xạ từ tai họa Fukushima vào phần còn lại của thế giới là thấp, đôi khi rất thấp, theo cách gọi quốc tế là rất nhỏ. Tuy nhiên, có một số tình trạng nhiễm xạ nhỏ là qua thực phẩm.

Theo WHO, bên trong nước Nhật, tai họa hạt nhân có thể gây nhiễm xạ cho mọi người tại ít nhất hai khu vực của quận Fukushima, những nơi này ở trên mức có thể gây ung thư.

Phúc trình kể trên là ước tính đầu tiên của WHO về tình hình nhiễm xạ trên thế giới từ tai họa hạt nhân Fukushima.

Vào ngày 11 tháng 3 năm 2011, một trận động đất mạnh tới 9 độ richter đã gây nên một cơn sóng thần lớn phá hỏng hệ thống làm nguội tại cơ sở hạt nhân Fukushima. Việc tan chảy tại 3 lò phản ứng hạt nhân đã đưa tới tình trạng thất thoát phóng xạ lan rộng.

Chính phủ Nhật cho biết các lò phản ứng nay đã ổn định, nhưng phải mất 40 năm để làm nhà máy Fukushima ngưng hoạt động một cách an toàn; cơ sở này nằm tại vùng duyên hải đông bắc nước Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG