Đường dẫn truy cập

Tòa Đại sứ Mỹ tại Ả Rập Saudi cảnh báo âm mưu khủng bố bắt cóc


Ả Rập Saudi ban hành lệnh truy nã toàn cầu đối với 47 người bị tình nghi liên quan đến al-Qaida, 9/1/2011
Ả Rập Saudi ban hành lệnh truy nã toàn cầu đối với 47 người bị tình nghi liên quan đến al-Qaida, 9/1/2011

Tòa đại sứ Mỹ tại Ả Rập Saudi cảnh báo một tổ chức khủng bố có thể đang âm mưu bắt cóc người phương Tây đang có mặt tại thủ đô Riyadh, và yêu cầu công dân Mỹ nên thận trọng.

Trong một thông điệp đăng trên trang mạng của mình hôm thứ Tư, Tòa đại sứ khuyến cáo công dân Mỹ nên áp dụng những biện pháp an ninh thường xuyên như thay đổi đường đi hàng ngày và bớt xuất hiện tại những nơi công cộng. Tuy nhiên thông điệp không nêu thêm chi tiết về những âm mưu có thể xảy ra.

Ả Rập Saudi đã phát động chiến dịch đàn áp mạnh mẽ những phần tử chủ chiến Hồi Giáo kể từ khi chi nhánh al-Qaida tại nước này mở đợt khủng bố vào năm 2003, thực hiện các vụ đánh bom tự sát, bắn giết hàng chục người Ả Rập Saudi và người ngoại quốc. Ít nhất có 11 người Mỹ nằm trong số những người thiệt mạng.

Lực lượng an ninh của vương quốc này dẹp tan những phần tử chủ chiến vào năm 2006, bắt giữ hay giết hầu hết những lãnh tụ nổi tiếng của tổ chức. Tuy nhiên chính phủ e ngại al-Qaida có thể sử dụng những căn cứ tại nước láng giềng Yemen để hoạt động trở lại tại Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi cũng quan tâm đến việc Iran có thể khiêu khích những bất đồng giữa các nhóm thiểu số Shia để làm mất ổn định vương quốc, nơi có những địa điểm thiêng liêng nhất của Hồi Giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG