Đường dẫn truy cập

Sập mỏ vàng ở Indonesia, 5 người chết, 23 người bị mắc kẹt


Các thợ mỏ tụ tập chờ tin tức về các đồng nghiệp của họ đang bị mắc kẹt trong vụ sập đường hầm tại mỏ Freeport-McMoRan ở Grasberg, miền đông Indonesia, ngày 15/5/2013.
Các thợ mỏ tụ tập chờ tin tức về các đồng nghiệp của họ đang bị mắc kẹt trong vụ sập đường hầm tại mỏ Freeport-McMoRan ở Grasberg, miền đông Indonesia, ngày 15/5/2013.
Nhân viên cứu hộ tại một vùng hẻo lánh ở Tây Papua, thuộc đông bộ Indonesia, đang tiếp tục các nỗ lực giải cứu 23 thợ mỏ bị kẹt trong một mỏ vàng và đồng nằm dưới lòng đất. 5 thợ mỏ đã thiệt mạng khi đường hầm trong mỏ bị sụp. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Kate Lamb gửi về bài tường thuật sau đây.

Tin cho hay 30 công nhân Freeport đang thực tập về an toàn tại một cơ sở huấn luyện tại mỏ Freeport-McMoRan ở Grasberg vào lúc mỏ sập hồi hôm qua.

Các giới chức ở Freeport xác nhận có 5 người chết trong tai nạn này. Nhân viên cứu hộ đã tìm cách sơ tán 11 người sống sót, tất cả nghe nói ở trong tình trạng ổn định.

Nhưng chưa rõ số phận của 23 nhân viên còn kẹt dưới lòng đất ra sao.

Nhân viên cứu hộ đang bơm dưỡng khí vào đường hầm vào lúc họ cố gắng tìm những người còn bị kẹt, trong một nỗ lực mà công ty nói là rất gay go.

Không gian chật hẹp và tình trạng có nhiều khả năng thiếu an toàn của đường hầm ban đầu đã buộc phải sử dụng các thiết bị bằng tay và xe cút kít, cho đến khi thiết bị hạng nặng có thể đuợc dùng một cách an toàn trong ngày hôm nay.

Bà Daisy Primayanti, phó chủ tịch về liên lạc của công ty tại PT Freeport Indonesia, chi nhánh của công ty Freeport-McMoRan, nói rằng toán cấp cứu đã làm việc liên tục để khai thông lối vào đường hầm.

Bà Primayanti cho biết: “Nay dường như họ đã có thể khai thông lối vào đường hầm, nên chúng tôi hy vọng có thể sơ tán thêm nhiều người sống sót hơn. Chúng tôi hy vọng với việc sự dụng thiết bị hạng nặng bây giờ chúng tôi có thể đẩy nhanh tiến trình tiếp cứu.”

Bà Primayanati nói ắt sẽ phải có các diễn biến đáng kể về nỗ lực cấp cứu vào ngày mai.

Các nỗ lực cấp cứu đang được tiến hành một cách hỗn hợp giữa PT Freeport Indonesia, cảnh sát địa phuơng và quân đội Indonesia.

Freeport đã đình chỉ công tác sản xuất tại địa điểm mỏ trong 2 ngày, một quyết định được cho là để tỏ lòng tôn trọng các công nhân tử nạn và bị thương.

Tin cho hay có tới 1.000 công nhân phẫn nộ đã tham gia phản đối gần mỏ hồi hôm qua, cuộc biểu tình mới nhất trong một loạt các cuộc biểu tình đã gây trở ngại cho công tác sản xuất trong mấy năm vừa qua.

Năm 2011, công nhân tại mỏ Grasberg đã tổ chức cuộc đình công trong 3 tháng mà cuối cùng được giải quyết khi công ty đồng ý tăng lương đáng kể.

Mỏ Grasberg là mỏ đồng lớn thứ nhì trên thế giới và có nằm trong số các mỏ có trữ lượng cao nhất về vàng.

Các vụ lở đất tại mỏ Grasberg, hiện có 24.000 công nhân, đã gây thiệt mạng 11 người kể từ năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG