Đường dẫn truy cập

Sản phẩm TQ bị tẩy chay trong mùa mua sắm trước Tết Trung Thu


Trong lúc tình cảm bài Trung dâng cao vì những vụ xích mích giữa Trung Quốc với Việt Nam trong cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông, mùa Trung Thu năm nay có ít nhà bán lẻ trữ đèn lồng và các sản phẩm khác của Trung Quốc hơn so với mọi năm.

Theo báo Asahi Shimbun của Nhật Bản, các sản phẩm Trung Quốc đã được thay thế bằng các sản phẩm làm ở Việt Nam.

Dân Việt Nam thường ăn Tết Trung Thu với những món như bánh Trung Thu và các loại đèn lồng Trung Quốc. Nhưng năm nay, ít chủ tiệm nào bán các sản phẩm Trung Quốc. Tết Trung Thu năm nay rơi vào ngày 8 tháng 9.

Tờ Asahi Shimbun dẫn lời một người bán hàng, nói rằng chủ tiệm không tin là có thể bán các sản phẩm của Trung Quốc, nên đã loại bỏ các loại sản phẩm này càng nhiều càng tốt.

Thay vào đó, món hàng bán rất chạy tại cửa hàng này là quốc kỳ Việt Nam, trên đó có viết hàng chữ với nội dung bảo vệ chủ quyền các quần đảo của Việt Nam, và các thông điệp ca ngợi Hải Quân Việt Nam.

Ngoài ra, theo báo chí Nhật Bản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cũng chỉ thị cho các đền thờ và cơ sở thương mại trên khắp Việt Nam hãy mang đi nơi khác những tượng sư tử thường được trưng bày ngay trước cổng để được may mắn.

Theo chỉ thị của Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du Lịch thì mục đích là để vinh danh nền văn hóa Việt Nam, cho nên các tượng sư tử theo kiểu Âu Châu cũng bị đào thải, tuy nhiên, chỉ thị này rõ rệt là để đáp lại tình cảm bài Trung đang lên cao tại Việt Nam.

Nhưng báo Asahi Shimbun trích lời nhà kinh tế Lê Đăng Doanh cảnh báo rằng vì Trung Quốc là nước nhập cảng hàng hóa Việt Nam nhiều nhất, tình cảm bài Trung quá trớn sẽ có tác động đến nền kinh tế Việt Nam.

Nguồn: Asahi Shimbun, The Diplomat

VOA Express

XS
SM
MD
LG