Đường dẫn truy cập

Sam Rainsy từ chức lãnh đạo đảng đối lập Campuchia


Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Sam Rainsy
Lãnh đạo phe đối lập Campuchia Sam Rainsy

Ông Sam Rainsy đã từ chức chủ tịch đảng đối lập hàng đầu của Campuchia vào ngày thứ Bảy, không lâu sau khi Thủ tướng Hun Sen đe dọa ban hành những thay đổi pháp lý dường như nhắm mục tiêu vào đối thủ chính của ông trước các cuộc bầu cử.

Ông Hun Sen trong tháng này nói rằng một luật đang được sửa đổi để ngăn chặn bất cứ ai đã bị tuyên phạm tội có thể ra tranh cử trong khoảng thời gian năm năm. Điều này trên thực tế sẽ loại bỏ đối thủ chính của ông khỏi các cuộc bầu cử.

Các tòa án, bị những người chỉ trích nói rằng đang chịu ảnh hưởng của Hun Sen, đã kết tội ông Rainsy về một loạt những cáo buộc phỉ báng, buộc nhà lãnh đạo đối lập này sống lưu vong ở Pháp.

Những thay đổi được ông Hun Sen đề xuất đối với một luật năm 1998 cũng sẽ mở ra khả năng giải thể các đảng chính trị nếu một nhà lãnh đạo bị tuyên phạm một trọng tội.

Ông Rainsy công bố quyết định bất ngờ của mình từ chức lãnh đạo Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) trên các trang mạng xã hội của ông vào ngày thứ Bảy.

Ông cho biết ông từ chức vì "lý do cá nhân" và không trực tiếp liên hệ việc ông từ chức với những sửa đổi luật pháp được đề xuất.

Campuchia sẽ tổ chức bầu cử địa phương vào tháng Sáu và một cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Những người chống đối cáo buộc ông Hun Sen thao túng để tìm cách kéo dài nền cai trị của mình. Cựu chiến binh Khmer Đỏ này đã đứng đầu nền chính trị Campuchia suốt hơn ba thập niên qua, và đã tìm cách bám chặt hơn vào quyền lực kể từ khi một phe đối lập mới hợp nhất giành thêm ghế trong cuộc bầu cử năm 2013.

Ông Rainsy chưa quay trở lại Campuchia kể năm 2015, và đối mặt với nhiều năm tù nếu hồi hương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG