Đường dẫn truy cập

Nam Phi đi gần hết đoạn đường tổ chức World Cup


Ông Nelson Mandela đã cật lực vận động cho cuộc tranh tài đầy uy tín này
Ông Nelson Mandela đã cật lực vận động cho cuộc tranh tài đầy uy tín này

Con đường đi đến World Cup diễn ra lần đầu tiên tổ chức tại Châu Phi đối với nước chủ nhà Nam Phi là một chặng đường dài đầy những cam go và thử thách. Đối với quốc gia 45 triệu người này, đây là một nguồn tự hào to lớn. Quan trọng hơn nữa, World Cup được xem như là một bước quan trọng trong việc xây dựng quốc gia sau những năm tháng bị áp bức và bất bình đẳng

Sáu năm trước đây, Nam Phi thành công trong nỗ lực trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên chọn để tổ chức giải World Cup. Tổng thống đầu tiên của nước này sau thời kỳ phân biệt chủng tộc, ông Nelson Mandela, đã cật lực vận động cho cuộc tranh tài đầy uy tín này vì ông thấy đây là một cơ hội để hòa giải sau nhiều thập niên phân biệt chủng tộc và tranh chấp.

Ông Danny Jordaann người đứng đầu Ủy ban Tổ chức Nam Phi nói:

“Sau năm 1990, khi ông Nelson Mandela ra khỏi nhà tù. Chúng tôi thấy đây là lúc bắt đầu của chuyện kiến tạo một quốc gia Nam Phi mới. Sau cuộc bầu cử năm 1994, chúng tôi phải đối đầu với việc xây dựng một quốc gia Nam Phi mới, dân chủ và bình đẳng giới tính .”

Các giới chức Nam Phi gặp nhau tại Mỹ trong các cuộc tranh tài World Cup 1994 và quyết định đứng ra dự tranh tổ chức World Cup 2006.

Nam Phi thua Đức chỉ có một phiếu. Tuy nhiên theo ông Jordaan, điều này làm tăng thêm quyết tâm của Nam Phi.

Ông nói: “Do đó đây là một cuộc hành trình gay go. Việc đầu tiên là phải thuyết phục mọi người thấy rằng Nam Phi là một ứng cử viên nghiêm chỉnh. Điều trớ trêu là chỉ sau khi chúng tôi thua Đức với số phiếu 11-12 thì thế giới mới bắt đầu nói Nam Phi là một quốc gia đáng được xét đến.”

Chính phủ Nam Phi bắt đầu phát động nỗ lực rộng lớn nhằm xây dựng hạ tầng cơ sở cần thiết cho World Cup và đầu tư hàng tỉ đô la vào các sân vận động, những trục giao thông, an ninh và thông tin liên lạc.

Trong quá trình đó, ông Jordaan và ông Sepp Blatter, người đứng đầu FIFA liên tục đảm bảo với những người nghi ngờ về khả năng của Nam Phi trong việc tổ chức các cuộc tranh tài, ngay cả vào lúc rút thăm xếp bảng các đội bóng tại Cape Town cách đây 6 tháng.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter lúc đó đã phát biểu:

“Các bạn sẵn sàng. Tôi sẵn sàng. Châu Phi sẵn sàng. Nam Phi sẵn sàng. Cape Town sẵn sàng.”

Tuy nhiên theo ông Jordaan thì những nỗ lực này rất xứng đáng, đặc biệt đối với lịch sử của Nam Phi là một quốc gia đầy chia rẽ và tranh chấp.

Ông Jordaan nói: “Giải World Cup này bắt đầu gieo hạt giống và được xem như là một chất keo kết dính quốc gia lại với nhau. Và việc xây dựng đất nước, đoàn kết xã hội là một hệ quả quan trọng đối với chúng tôi trong World Cup này. Và chúng tôi rất sung sướng với những gì chúng tôi nhìn thấy được cho đến nay.”

Giải World Cup 2010 sẽ để lại một di sản gồm những hạ tầng cơ sở mới để phát triển kinh tế trong tương lai cũng như để lại cho những người tin tưởng châu Phi xứng đáng có một vai trò trên trường quốc tế một ý thức về những thành tựu họ đã đạt được .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG