Đường dẫn truy cập

Moscow: Bản án đối với bà Tymoshenko là ‘chống Nga’


Cảnh sát dẫn cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko ra khỏi phòng xử tại Tòa án ở Kiev, ngày 11/10/2011
Cảnh sát dẫn cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko ra khỏi phòng xử tại Tòa án ở Kiev, ngày 11/10/2011

Nga đã chỉ trích Ukraina vì đã kết án cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko 7 năm tù giam vì lạm quyền liên quan tới thỏa thuận khí đốt giữa hai nước mà bà làm trung gian năm 2009.

Thẩm phán Rodion Kireyev công bố bản án vừa kể hôm nay tại tòa án ở Kiev. Ông nói rằng bà Tymoshenko, hiện là thủ lĩnh phe đối lập, rõ ràng đã vượt quá quyền hạn khi ký thỏa thuận khí đốt với Nga năm 2009, gây thiệt hại ngân sách Ukraina gần 200 triệu đôla.

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay cho biết họ thấy rõ ‘ẩn ý chống Nga’ trong việc kết án bà Tymoshenko tại Kiev.

Bộ này nhấn mạnh lại quan điểm của Moscow rằng thỏa thuận khí đốt mà bà ký năm 2009 ‘tuân thủ chặt chẽ’ các luật lệ Nga và Ukraina.

Các luật sư của bà cho biết sẽ kháng án.

Cựu thủ tướng Tymoshenko đã nhiều lần tuyên bố mình vô tội. Bà miêu tả phiên tòa là ‘một cuộc sát phạt chính trị’ nhằm giúp Tổng thống Viktor Yanukovych loại bỏ một đối thủ chính trị.

Liên hiệp châu Âu (EU) tuyên bố ‘hết sức thất vọng’ về bản án. Một phát ngôn viên cho người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton nói phiên tòa không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và rằng bản án sẽ có tác động nghiêm trọng đối với quan hệ của Ukraina với 27 nước thành viên EU.


Tổng thống Yanukovych hôm nay nói rằng vụ việc liên quan tới bà Tymoshenko sẽ được chuyển lên tòa phúc thẩm. Oâng cũng gợi ý rằng tòa phúc thẩm có thể cân nhắc vụ việc theo một số điều luật khác.

Các nhà chỉ trích kêu gọi chính phủ Ukraina phi hình sự hóa tội lạm quyền mà cựu thủ tướng bị kết tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG