Đường dẫn truy cập

Mảnh vỡ của tàu vũ trụ Nga đang rơi xuống Trái đất


Các kỹ sư không gian Nga chuẩn bị phi thuyền không người lái Phobos-Grunt lúc phi thuyền sắp được phóng đi
Các kỹ sư không gian Nga chuẩn bị phi thuyền không người lái Phobos-Grunt lúc phi thuyền sắp được phóng đi

Vụ phóng tàu vũ trụ thăm dò Sao Hỏa Phobos-Grunt của Nga đã thất bại, và xác tàu đang từ quỹ đạo rơi xuống Trái đất, có thể vào ngày Chủ nhật tới đây.

Tàu vũ trụ nặng 13,2 tấn đã được phóng lên không gian hồi tháng 11 vừa rồi trong một phi vụ thăm dò mặt trăng Phobos của Sao Hỏa.

Nhưng tàu đã bị kẹt trên quỹ đạo khi hệ thống vi tính bị hỏng, và các tên lửa đẩy không hoạt động.

Các chuyên gia không gian Nga không chắc các mảnh vỡ của tàu vũ trụ sẽ rơi xuống nơi nào, tuy nhiên, họ dự kiến sẽ có từ 20 tới 30 mảnh của con tàu rơi xuống trái đất.

Những mảnh vỡ của tàu vũ trụ có thể bao gồm một số vật liệu phóng xạ, tuy nhiên Cơ quan Không gian nga không dự kiến các chất phóng xạ ấy sẽ gây ra nguy cơ nào cho sức khỏe.

Dự án phóng tàu vũ trụ Phobus Grunt thất bại này là một trong những thất bại lớn khác của cơ quan không gian Nga trong thời gian qua.

Trong một cuộc phỏng vấn phổ biến hôm qua, người đứng đầu chương trình không gian Nga gợi ý rằng các thế lực bên ngoài có thể là nguyên do đưa đến những thất bại mới đây của tầu vũ trụ Nga.

Giám đốc Roscosmos Vladimir Popovkin nói rằng hiện chưa rõ vì sao các tàu vũ trụ Nga không vận hành tốt, khi bay ra khỏi tầm phủ sóng của Nga.

Ngoài sự thất bại của vụ phóng lần này, hồi tháng 8 năm ngoái, một vụ phóng tàu vũ trụ không người lái cũng đã thất bại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG