Đường dẫn truy cập

Nga tìm cách giảm số người hút thuốc lá trước năm 2050


Nga muốn giảm số người hút thuốc lá từ 10 đến 15% từ nay đến 2050
Nga muốn giảm số người hút thuốc lá từ 10 đến 15% từ nay đến 2050

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev muốn giảm số người hút thuốc lá từ 10 đến 15% từ nay đến 2050. Đây là một kế hoạch quan trọng nếu ta biết 40% dân Nga ghiền thuốc lá.

Bà Elena Zlatoustovskaya đang ngồi trong một nhà hàng đông khách ở Moscow. Trông bà có vẻ lạnh lùng, mặc toàn hàng hiệu, và sexy. Bà đang hút một điếu thuốc loại dài và thon.

Bà cho biết: “Hút thuốc là chuyện khá bình thường ở Nga. Nhiều phụ nữ Nga hút thuốc. Đây là một vấn đề lớn của Nga. Nhiều người khó bỏ thói quen này.”

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết Nga là một trong những nước có nhiều người hút thuốc lá nhất thế giới, qua mặt cả Indonesia hoặc Trung Quốc nếu tính theo bình quân đầu người.

Và theo lời bà Zlatoustovskaya, các hãng quảng cáo đang sử dụng mọi vũ khí để có thêm nhiều người hút.

Nhiều phụ nữ trẻ đẹp được bố trí trên các đường phố đông đúc để mời khách qua đường hút thử một vài loại thuốc, một cảnh tiếp thị bình thường tại Nga.

Trong năm 2009, Nga là thị trường lớn nhất thế giới của loại thuốc lá điếu dài, mỏng và có mùi thơm của hoa, là loại nhắm vào phụ nữ trẻ tuổi, thích ăn mặc thời trang.

Một trong những loại thuốc này là Virginia Slims Uno, do hãng Philip Morris của Mỹ sản xuất, được quảng cáo là thuốc lá của những phụ nữ sành điệu. Diễn viên trong các quảng cáo TV này đều là các người mẫu, ăn diện đúng mốt.

Phillip Morris cho biết từ 2006 đến 2009, số bán thuốc là điếu dài và mỏng của họ tăng 91%.

Các con số này làm điện Kremli lo âu, do đó mới có lệnh của Tổng thống là phải cắt đến 15% trước năm 2050.

Bà Sophia Malyavina, công chức bộ Y Tế Nga cho biết:

“Chính phủ thừa nhận nhiều người trẻ bị lối tiếp thị của các hãng thuốc lá quyến rũ và đang tìm cách giải quyết. Chính quyền đang nhắm đến chuyện cấm hút thuốc tại các nơi công cộng vào năm 2015. Ngoài ra là tăng thuế thuốc lá bởi vì với cái giá hiện nay nhiều người trẻ vẫn còn mua được.”

Bộ trưởng Y tế Tatiana Golikova nói chính quyền sẽ làm đủ mọi cách để chống lại tỷ lệ hút thuốc lá đang ở mức cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG