Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Putin: Nga cần ‘đổi mới dân chủ’ nhưng phải thận trọng


Thủ tướng Nga Vladimir Putin đang tìm cách thắng cử một nhiệm kỳ tổng thống lần thứ ba
Thủ tướng Nga Vladimir Putin đang tìm cách thắng cử một nhiệm kỳ tổng thống lần thứ ba

Thủ tướng Nga Vladimir Putin, người đang tìm cách thắng cử một nhiệm kỳ tổng thống lịch sử lần thứ ba, thừa nhận rằng người dân Nga muốn có tiếng nói nhiều hơn nữa trong chính phủ và sự cần thiết phải cải cách hệ thống chính trị của nước này.

Trong một bài báo được đăng trên tờ Kommersant hôm nay, ông Putin thừa nhận rằng chính phủ đã tụt lại sau yêu cầu của người dân đòi có tiếng nói lớn hơn trong chính phủ.

Ông nói rằng xã hội dân sự của Nga đã “trưởng thành hơn, năng động hơn, và có trách nhiệm hơn một cách vô song” và chính phủ cần phải bắt kịp sự lớn mạnh trong hoạt động của công chúng. Nhưng ông cảnh cáo chớ nên noi theo bất cứ mô hình nào ở bên ngoài, và quả quyết rằng nước Nga cần có một chính phủ trung ương vững mạnh.

Bài báo được đăng tải ngày hôm nay tiếp theo sau một cuộc tuần hành lớn hôm thứ Bảy, khi hàng chục ngàn người đã xuống đường với các biểu ngữ mang nội dung “nước Nga không có Putin.”

Một cuộc biểu tình khác cũng diễn ra với tinh thần ủng hộ chính phủ. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Putin có phần chắc sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 4 tháng 3 tới đây.

Người Nga đã thực hiện mấy cuộc biểu tình lớn kể từ cuộc bầu cử quốc hội tháng 12 bị lên án là gian lận có lợi cho đảng Nước Nga Đoàn kết của ông Putin.

Người Nga cũng tố cáo Tổng thống Dmitry Medvedev và ông Putin là “đánh cướp” cuộc bầu cử tổng thống tháng 3 sau khi ông Medvedev đồng ý không ra tranh cử và cho phép ông Putin trở lại chức tổng thống.

Kể từ đó, Thủ tướng Putin và Tổng thống Medvedev hứa sẽ cho phép có thêm các chính đảng và khôi phục các cuộc bầu cử trực tiếp để bầu chọn thống đốc khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG