Đường dẫn truy cập

Nga tặng huân chương cho nhà làm phim Ba Lan


Chính phủ Nga đã trao tăng một loại huân chương cao quý cho ông Andrzej Wajda, nhà làm phim 84 tuổi từng đoạt Oscar người Ba Lan, đã thực hiện nhiều bộ phim, trong đó có phim nói về vụ bộ đội Xô-viết tàn sát hàng vạn người Ba Lan vào năm 1940.

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã trao Huân chương Hữu nghị cho ông Wajda vì những thành tích đóng góp xây dựng quan hệ Nga-Ba Lan.

Bộ phim Katyn năm 2007 miêu tả vụ hành quyết hơn 20.000 sĩ quan và trí thức Ba Lan trong Thế Chiến 2 ở gần nơi mà bây giờ là thành phố Smolensk của Nga. Bộ phim được công chiếu tại Warsaw tháng 9 năm ngoái.

Sau khi thế chiến chấm dứt, chính phủ Liên-xô trong mấy mươi năm đổ cho Đức Quốc Xã thực hiện vụ hành quyết cho tới năm 1990, nhà lãnh đạo Mikhail Gorbachev mới nhìn nhận trách nhiệm của Liên-xô.

Nhà làm phim Wajda có người cha bị giết trong vụ này. Ông nói rằng sự thật bị dấu nhẹm trong các tư liệu mật của Xô-viết đã làm quan hệ giữa Nga và Ba Lan căng thẳng trong mấy mươi năm.

Nga cấm chiếu bộ phim Katyn cho tới tháng 4 vừa qua, kỷ niệm 70 năm xảy ra vụ việc.

Huân chương được trao tặng cho nhà làm phim sau khi xảy ra tại nạn máy bay của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski hồi tháng 4. Tổng thống, phu nhân cùng một số quan chức định bay đến dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ Katyn thì máy bay rơi gần khu rừng Katyn vì lý do sương mù dày đặc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG