Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga sẽ đến thăm đảo có tranh chấp với Nhật một lần nữa


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trước một nhà thờ Chính thống giáo ở thành phố Yuzhnokurilsk, đảo Kunashir, 1/11/2010
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trước một nhà thờ Chính thống giáo ở thành phố Yuzhnokurilsk, đảo Kunashir, 1/11/2010

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ đến thăm dãy đảo có tranh chấp với Nhật Bản một lần nữa, bất chấp chuyện Nhật Bản triệu hồi đại sứ ở Nga về để tham khảo.

Hôm thứ ba, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng trong tương lai Tổng thống Nga sẽ có chuyến đi kế tiếp để tìm cách khắc phục vấn đề, sau khi nhận thấy chính quyền trung ương đã lơ là trong việc phát triển dãy đảo này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara đưa ra loan báo triệu hồi:

“Xét đến chuyện Tổng thống Medvedev đến đảo Kunashiri, tôi đã quyết định tạm thời triệu hồi đại sứ của chúng tôi tại Moscow.”

Ông nói tiếp sẵn sàng lắng nghe Moscow giải thích lý do tại sao Tổng thống Nga lại đến thăm một trong bốn hòn đảo mà hai nước đang đòi chủ quyền.

Ngoại trưởng Maehara không nói rõ đại sứ sẽ được triệu hồi trong bao lâu:

“Nhật Bản hy vọng vấn đề chủ quyền của các đảo sẽ được làm sáng tỏ, hai bên sẽ ký được một hiệp định giúp lập quan hệ tốt hơn giữa hai nước. Điều cần nhất là hai nước phải được hài lòng về giải pháp.”

Các giới chức của Nga nói rằng họ không có ý định triệu hồi đại sứ của họ ở Nhật để đáp úng hành động của Nhật.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan gọi chuyến đi vừa qua là “đáng tiếc”, tuy nhiên, một Phát ngôn viên chính phủ Nhật nói rằng vụ này không ngăn hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC trong tháng này ở Nhật.

Sự ủng hộ của người dân dành cho Thủ tướng Kan đang kém bớt, vì cho rằng ông xử lý yếu kém trong vụ tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc về một hòn đảo khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG