Đường dẫn truy cập

Ông Romney hy vọng nới rộng cách biệt trong cuộc bầu sơ bộ ở Illinois


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và phu nhân Ann tại tiệm ăn Charlie Parker ở Springfield, Illinois, ngày 19/3/2012
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và phu nhân Ann tại tiệm ăn Charlie Parker ở Springfield, Illinois, ngày 19/3/2012

Người có nhiều hy vọng được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống Hoa Kỳ, ông Mitt Romney, đang trông đợi sẽ nới rộng cách biệt với đối thủ hàng đầu Rick Santorum ngày hôm nay, khi cuộc đua để giành đề cử của đảng chuyển sang bang Illinois.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông Romney dẫn trước ông Santorum 15 điểm ở Illinois vào lúc cử tri đang chuẩn bị tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ở bang này.

Trong cuộc bầu cử hôm nay, 54 phiếu đại biểu sẽ được đưa ra bầu chọn và một chiến thắng sẽ giúp ông Romney lấy được đà tiến quan trọng. Cựu thống đốc bang Massachusetts đã giành được 521 phiếu đại biểu so với con số 253 phiếu của ông Santorum.

Hai ứng viên khác của đảng Cộng hòa là Newt Gingrich và Ron Paul, đang bị bỏ xa.

Hôm qua, ông Romney và ông Santorum đã đi vận động ở Illinois. Ông Romney đã gặp các cử tri tại một bữa tối ở thủ phủ Springfield, trước khi tới Chicago để đọc một bài diễn văn về kinh tế. Ông cam kết kiểm soát chi tiêu của chính phủ.

Ông Santorum nói rằng nếu ông thắng trong cuộc bầu sơ bộ ngày hôm nay, ông sẽ được sự đề cử của đảng Cộng hòa. Vị cựu thượng nghị sĩ hối thúc người ủng hộ vận động mọi người khác bầu cho ông.

Hôm Chủ nhật, ông Romney đã giành được 20 phiếu đại biểu ở Puerto Rico, giúp ông tiến gần hơn tới con số 1.114 phiếu đại biểu cần thiết để giành đề cử của đảng Cộng hòa.

Người chiến thắng sẽ đối đầu với Tổng thống Barack Obama, một đảng viên Dân chủ, trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG