Đường dẫn truy cập

Romania: Thủ tướng bãi chức Ngoại trưởng vì sỉ nhục người biểu tình


Thủ tướng Romania Emil Boc
Thủ tướng Romania Emil Boc

Thủ Tướng Romania Emil Boc đã bãi nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao của ông về những phát biểu xúc phạm tới những người biểu tình chống đối chính phủ, đã rủ nhau xuống đường để phản đối việc cắt giảm công chi và các biện pháp thắt lưng buộc bụng khác.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Teodor Baconschi viết trên trang blog của ông rằng người Romania chân chỉ làm việc kiếm sống là thành phần sẽ quyết định tương lai của đất nước, chứ không phải các phần tử “bạo động, cặn bã xã hội, vô phương hướng.”

Trong một bài diễn văn đọc trước Quốc hội hôm nay, ông Boc ngỏ lời xin lỗi quốc dân, và loan báo ông đã bãi nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Baconschi về những phát biểu không hợp lý của ông.

Phát biểu của Ngoại trưởng Romania đã gây phẫn nộ, tuy vậy một số lãnh đạo đối lập nói vụ sa thải ông là vẫn chưa đủ.

Hàng ngàn người biểu tình đã tụ tập về thủ đô Bucharest trong hơn 10 ngày qua để bày tỏ sự phẫn nộ của họ đối với chính phủ của Tổng Thống Traian Basescu về các biện pháp thắt lưng buộc bụng, và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.

Mặc dù phần lớn các vụ biểu tình đã diễn ra trong ôn hòa, nhiều vụ đã trở nên bạo động.

Quyết định cắt giảm công chi là điều kiện cần thiết để Romania được Ngân hàng Thế giới, Liên hiệp Châu Âu, và Quỹ tiền tệ Quốc tế cho vay tiền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG