Đường dẫn truy cập

Nông dân Philippines dùng điện thoại di động để biết cách dùng phân bón


Chỉ cần một cú điện thoại nông dân sẽ có được thông tin cần thiết
Chỉ cần một cú điện thoại nông dân sẽ có được thông tin cần thiết

Chỉ cần một cú điện thoại là nông dân Philippines sẽ biết thửa ruộng của mình cần bao nhiêu cân phân bón. Hệ thống tự động sẽ gửi tin nhắn cho nông dân, cho biết cần bao nhiêu phân bón.

Muốn vậy, người nông dân phải gọi đến một số có sẵn. Hệ thống trả lời tự động sẽ hỏi người gọi một số câu đơn giản.

“Cám ơn bạn đã gọi cho đường dây giúp đỡ về trồng lúa. Muốn được hướng dẫn phân bón trong mùa mưa, xin nhấn số 1. Muốn được hướng dẫn phân bón trong mùa khô, xin nhấn số 2.”

Đại khái là những câu hỏi như vậy. Các câu hỏi kế tiếp là kích thước của thửa ruộng, năm ngoái thửa ruộng này cho được bao nhiêu kí lúa, các nguồn phân bón tự nhiên hiện nay là gì, ruộng này có gần sông hồ nào hay không, năm ngoái có bị lụt hay không

Khoảng 10 phút sau, nông dân sẽ nhận được một tin nhắn. Nội dung tư vấn loại phân bón nào nên dùng và liều lượng là bao nhiêu. Nông dân cũng được gợi ý khi nào thì nên gieo hạt và khi nào thì gặt.

Chuyên viên Roland Buresh tại Viện Nghiên cứu Gạo Quốc tế là người giúp soạn ra hệ thống này:

“Phân bón chiếm một phần năm chi phí sản xuất gạo. Dịch vụ này có thể giúp nông dân tăng gia số lúa thu hoạch, cùng lúc với thu nhập.”

Theo ông tính ra nếu trong năm có khoảng 5.000 nông dân gọi cho đường dây phục vụ thông tin phân bón, thì ruộng của họ có thể tăng nửa tạ một hecta, và họ sẽ có thêm nửa triệu đôla thu nhập.

Các chuyên viên khác nói rằng tại Philippines và các nước châu Á, phân bón được được sử dụng sai hoặc sử dụng quá lố, vì không có ai giải thích cho nông dân sử dụng bao nhiêu thì vừa.

Họ hy vọng nếu chương trình thí điểm này thành công, sẽ mang áp dụng tại những nơi khác; vì càng ngày chi phí cho một điện thoại di động càng rẻ, nếu nông dân tự mình không sắm nổi thì họ có thể chia nhau chi phí.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG