Đường dẫn truy cập

Chương trình giúp nối kết người thất nghiệp với các chủ nhân thuê mướn


Một hội chợ tìm việc làm tại đại học American University ở Washington
Một hội chợ tìm việc làm tại đại học American University ở Washington

Gần 5 triệu rưỡi người Mỹ đã thất nghiệp 6 tháng hay hơn. Tìm kiếm những việc làm như họ từng có trước đây là một chuyện hết sức khó khăn hầu như vô vọng và làm tổn thương tự ái. Tuy nhiên một chương trình nhân dụng tại bang New Hampshire ở vùng đông bắc cho những người thất ngiệp một cơ hội thử làm những công việc mà họ chưa từng làm bao giờ qua sáng kiến với tên gọi là Có Việc Làm Trở Lại. Lan Phương trong Câu Chuyện Nước Mỹ Tuần Này mời quí thính giả theo dõi bài viết sau đây của Faiza Elmasry

Năm ngoái Bà Carol Nyber mất việc làm tại một công ty sản xuất hàng điện tử. Đây không phải là một kinh nghiệm mới mẻ đối với bà. Trong 20 năm qua bà đã từng bị thải việc nhiều lần:

"Tôi cứ tiếp tục nhảy tới nhảy lui từ việc nọ sang việc kia. Đây là một kinh nghiệm kinh hoàng. Lúc nào cũng phải lo lấy tiền đâu ra trả tiền thuê nhà, điện nước? hay nếu đã mua nhà thì lấy tiền đâu ra trả nợ ngân hàng?"

Trong lúc đang tìm kiếm một việc làm mới, bà Nyber tình cờ biết được chương trình Có Việc làm Trở Lại của bang New Hampshire. Ông Keith Badger là điều phối viên của chương trình, cho biết:

"Họ có thể được huấn luyện đến 24 giờ một tuần, có thể tới 6 tuần lễ, với một công ty nào đó."

Ông giải thích chương trình “Có Việc Làm Trở Lại” tạo được một môi trường có lợi cho cả đôi bên: công nhân vẫn tiếp tục được hưởng tiền thất nghiệp, và công ty hay chủ nhân có triển vọng thuê mướn có cơ hội để đánh giá người mà họ có thể thuê mướn ngay tại chỗ mà không phải trả phí khoản. Ông cho biết tiếp:

"Cá nhân đến làm thử không có một ràng buộc gì với công ty hay người cho họ làm thử. Công ty hay chủ nhân cũng chẳng bị một ràng buộc nào hết đối với cá nhân đó, ngoại trừ thực sự huấn luyện cho họ. Do đó chủ nhân không bảo đảm sẽ thuê mướn người thử việc sau thời gian huấn luyện, và người thử việc, nếu giữa chừng huấn luyện, không cảm thấy đây là việc mà họ muốn làm, họ có quyền ra đi."

Bà Carol NyBer không có ý bỏ chương trìrnh ra đi. Bà hy vọng sẽ được chủ nhân thuê mướn sau khi hoàn tất chương trình huấn luyện ở công ty sản xuất đồ điện tử Electropac:

"Khoảng hơn 2 năm trước đây tôi đã từng làm việc ở đây rồi. Tình thế rất khác. Lúc trước tôi là một kiểm soát viên. Giờ đây tôi giữ công việc chạy máy."

Ông Raymond Boissoneau là chủ tịch công ty Electropac, một trong hơn 400 công ty của toàn bang tham gia chương trình này. Cơ hội để đánh giá người tìm việc trong thời gian huấn luyện, theo ông, giúp công ty tìm ra những công nhân thích hợp nhất cho công việc. Ông nói:

"Ngoài những kỹ năng và khả năng để làm công việc giao phó, chúng tôi còn tìm kiếm người chịu nhận lãnh trách nhiệm cho công việc mà họ làm. Đây không chỉ là loại công việc cứ lập đi lập lại. Loại sản phẩm mà chúng tôi làm đòi hỏi công nhân phải là một chức năng và có khả năng để nhận biết trong trường hợp nếu có gì sai lầm."

Bà Lisa Eaton, một công nhân bị mất việc tiếp thị sản phẩm hơn 1 năm trước đây. Bà được một công ty địa ốc thuê mướn sau thời gian vừa được huấn luyện, vừa thực hành. Bà nói:

"Tôi chưa bao giờ cảm thấy đây là một thử thách kém vui. Nó là một thử thách rất tốt để học một kỹ năng mới trong một ngành nghề mới."

Bà Eaton cho biết chương trình Có Việc Làm Trở lại là cơ hội giúp bà đổi nghề:

"Tôi không hài lòng với công việc mà tôi làm với công ty trước đây. Trong một thời gian dài, tôi vẫn nghĩ sẽ tìm một công việc khác, nhưng chẳng bao giờ thực sự tìm kiếm. Hẳn quí vị biết khi người ta phải sống với điều bất mãn thì như thế nào rồi. Do đó, có lẽ chuyện mất việc cũ lại là chuyện hay, và có lẽ là một thúc đẩy thích hợp hơn cho tôi và cho cá tính của tôi và cho những gì mà tôi thích thú."

Cấp chỉ huy của bà, ông Giovani Verani, chủ tịch và là đồng chủ nhân công ty địa ốc Prudential Verani, cho biết nhờ chương trình này mà ông không phải lo khi thuê mướn một người nào chưa từng có kinh nghiệm trong lãnh vực dịa ốc:

"Trước hết bà phải thi bằng hành nghề về địa ốc. Bà đã làm tất cả mọi chuyện cần thiết để có được giấy phép hành nghề. Vừa bước vào đây, bà đã hấp thu rất nhanh, như một miếng bọt biển hút nước vậy và tôi nghĩ là khách hàng rất thích bà."

Chương trình “Có Việc Làm Trở Lại” được thành lập từ hứng khởi của một chương trình tương tự ở bang Georgia thuộc miền nam, cũng là khuôn mẫu cho chương trình do tổng thống Obama đề nghị có tên là “Cầu Nối với Công Ăn Việc Làm” để giúp cho những người đã bị thất nghiệp trong một thời gian dài.

Hơn 500 người đã được huấn luyện qua chương trình Trở lại Với Việc làm của bang New Hampshire trong 2 năm qua, và trong số này hơn 350 người đã có công ăn việc làm ổn định toàn thơiø gian. Khi mà ngày càng có thêm các công ty và chủ nhân tham gia vào chương trình, điều phối viên Keith Badger cho hay ông trông đợi là sẽ có thêm công nhân bị thất nghiệp có việc làm trở lại.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG