Đường dẫn truy cập

17 nước đứng đầu danh sách các nước vi phạm nhân quyền


17 nước đứng đầu danh sách các nước vi phạm nhân quyền
17 nước đứng đầu danh sách các nước vi phạm nhân quyền

Tổ chức theo dõi nhân quyền Freedom House nêu tên 17 nước và 3 vùng lãnh thổ là “những xã hội áp bức nhất” thế giới. Trong số những nước nằm trên đầu danh sách có Miến Điện, Equatorial Guinea, Eritrea, Libya, Bắc Triều Tiên và Sudan.

Những nước có tên trên danh sách là những nước đã nhận hạng bậc thấp nhất về các quyền chính trị và tự do dân sự. Bản phúc trình nêu lên rằng, không may, nhiều nước cứ liên tục xuất hiện trên danh sách năm này qua năm khác.

Phúc trình của Freedom House nói những nước như Syria, Somalia, Turkmenistan, Libya, Cuba và Saudi Arabia là những nơi mà người ta phải chịu đựng tình trạng lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng có hệ thống nhất thế giới.

Bà Paula Schriefer, giám đốc tư vấn của Freedom House, nói rằng bà vui mừng khi thấy Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc có thái độ tích cực hơn khi rọi ánh sáng ô nhục lên những nước kể trên.

Trong những tháng mới đây, bà Schriefer ghi nhận, những nước Miến Điện, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Bắc Triều Tiên là trọng tâm của những quyết nghị và những phiên nhóm đặc biệt mà Hội Đồng đưa ra.

Nhưng, bà nói, Freedom House tiếc rằng Hội Đồng đã chần chừ không nhắm vào nước mạnh nhất trong danh sách, là Trung Quốc:

“Trung Quốc chưa bao giờ là mục tiêu của một quyết nghị thành công hoặc một phiên nhóm đặc biệt tại Hội Đồng Nhân Quyền, trước đây là Ủy Ban Nhân Quyền, bất chấp sự kiện rằng những vụ vi phạm khủng khiếp đã diễn ra trên đất nước này. Chuyện đàn áp những nhóm như Pháp Luân Công, và các nhóm thiểu số, như Uiguar, Tây Tạng là điều thường xảy ra.”

Vẫn theo phúc trình của Freedom House, nói chung, đã có một sự suy giảm trong việc tôn trọng những giá trị tự do dân chủ trên thế giới trong 5 năm qua.

Freedom House nói có những mối đe dọa mới đã nổi lên tại gần như mọi khu vực trên thế giới, trong số đó có những cuộc tấn công nặng nề hơn nhắm vào những người bảo vệ nhân quyền và xã hội dân sự, quyền tự do báo chí bị hạn chế nhiều hơn, cùng những vụ tấn công các ký giả.

Cho dù có những vụ thụt lùi mới đây, bản phúc trình của Freedom House nói rằng thế giới trong năm 2011 có nhiều tự do hơn là cách đây 30 năm. Họ cho biết có hàng chục nước đã thay thế những chế độ độc tài toàn trị bằng những chính phủ được bầu lên một cách dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG