Đường dẫn truy cập

Renee Fleming: Thần tượng nhạc Mỹ nhiều thể loại, kể cả nhạc rock


Nữ danh ca Renee Fleming
Nữ danh ca Renee Fleming

Chỉ tính qua số bán, thì loại nhạc country, hay đồng quê, là thể loại nhạc phổ cập nhất ở Hoa Kỳ, sau đó là pop và hip-hop. Tuy nhiên, một siêu sao nhạc opera đã tìm cách trở thành nổi tiếng bên ngoài thế giới nhạc cổ điển đã trở nên hiếm hoi. Thông tín viên VOA Adam Phillips có bài viết về Renee Fleming, còn được mệnh danh là “thần tượng của công chúng.”

Renee Fleming, một trong những thần tượng nhạc được cả thế giới yêu mến, trong một khúc aria của vở nhạc kịch opera La Wally của Alfredo Catalini. Đó là một trong những bản nhạc làm bà nổi tiếng nhất.

Fleming đã hát cho các bậc vua chúa và các vị tổng thống nghe, nhưng thuộc loại bẩm sinh đã thu hút người. Bà và các anh chị em lớn lên gần Rochester, cách trung tâm nhạc cổ điển là Hí viện Nhạc kịch Thành phố New York hơn 500 kilomet.

Cha mẹ cô dậy nhạc cho các trường công lập. Cô kể:

“Cha mẹ tôi đều ca hát. Họ hát những khúc song ca mà họ dạy cho học trò. Những câu chuyện được bàn đến trong bữa ăn tối thường xoay quanh học trò và những vấn đề về giọng ca hay những vở nhạc kịch. Và khi chúng tôi đi đây đi đó, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều chuyến đi bằng đường bộ, thì chúng tôi thường ca hát một cách rất hài hòa trong xe.”

Tuy có căn bản nhạc như thế, Fleming vẫn nhút nhát và rất sợ sân khấu. Nhờ một học kỳ bất ngờ trong thời gian học đại học mà cô bớt được sự sợ hãi đó, khi đi thử tài năng để tham gia một buổi biểu diễn nhạc jazz, và sau đó trở thành ca sĩ thường xuyên của một ban tam ca. Cô nói:

“Người ta trông đợi tôi nói chuyện với khán giả, và đối với tôi, điều đó khiến tôi gần như chết khiếp. Nhưng cuối cùng, tôi cũng phải đáp ứng với yêu cầu. Người trẻ có một cách để thích nghi. Nhờ vậy mà tôi khởi sự bước vào con đường mà nay tôi yêu thích...”

Fleming nổi tiếng nhờ sự ấm áp mà cô mang lại cho các buổi trình diễn, nhất là những khúc dân ca.

Khác với nhiều nghệ sĩ nhạc cổ điển, Fleming tiếp xúc thẳng với khán giả. Cô đã thu phục được nhiều người mê nhạc cổ điển bằng cách này. Ca sĩ Fleming nói"

“Bằng cách kể lại một chút những gì tôi đang làm, và dùng sự dí dỏm để phá bỏ các hàng rào, nhất là về loại nhạc khó. Không ưa loại nhạc nào thì tôi không hát loại nhạc đó. Nhưng như thế không có nghĩa đó là loại nhạc mà tất cả mọi người đều có thể với tới.”

Fleming thừa nhận rằng nhiều người coi nhạc kịch opera và các ca khúc cổ điển là bí hiểm, không thể hiểu được. Vì thế cô cố gắng để họ thấm dần. Danh ca nay nói:

“Nhiều người rất tán thưởng những khúc nhạc mà họ đã biết. Điều lý tưởng, trong một thế giới toàn hảo, đó là loại nhạc lãng mạn của thế kỷ thứ 19 và đầu thế kỷ thứ 20. Puccini là nhà soạn nhạc số 1 khi nói về những buổi trình diễn mà tôi tham gia...Và rồi có loại nhạc có thể ít được biết đến, nhưng có thể rất đẹp...

“Nguyệt khúc” của nhà soạn nhạc Czech Antin Dvorak có thời rất ít được biết đến, nhưng nay lại trở thành một trong những bản đặc biệt của riêng Fleming.

Fleming thú nhận rằng tuy các cử tọa dòng chính thường có khuynh hướng nghĩ opera là vĩ đại, những người mê opera lại có xu hướng xếp chung vào một giỏ các ca khúc cổ điển, từ những bản nhạc trong các buổi biểu diễn ở Broadway cho đến các khúc dân ca và rock n’roll. Ca sĩ Fleming giải thích:

“Nhưng thực ra các loại nhạc này khác nhau xa không riêng về giọng ca mà còn về thể loại nữa.”

Thực vậy, Fleming đã thu âm rất nhiều thể loại nhạc, từ trường ca Poeme pour Mi của Olivier Messiaen, cho đến bản nhạc jazz Touch the Hand of Love, cho đến bản Stepping Stone from Dark Hope trong album nhạc Indy Rock của cô.

Mặc dầu có thể cô cảm thấy thoải mái nhất với loại nhạc opera, Renee Fleming làm việc không mệt mỏi để giúp những người khác học được cái thú dính liền với tất cả các bộ môn nghệ thuật và dưới mọi hình thức diễn đạt sáng tạo.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG