Đường dẫn truy cập

Ai Cập có tên trong danh sách 14 nước vi phạm quyền tự do tôn giáo


Cảnh sát chống bạo động Ai Cập tại Cairo
Cảnh sát chống bạo động Ai Cập tại Cairo

Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) vừa liệt kê 14 nước vi phạm quyền tự do tôn giáo tồi tệ nhất trên thế giới.

Ai Cập lần đầu tiên có mặt trong danh sách này.

Trong phúc trình thường niên công bố hôm nay, Ủy ban cho biết họ liệt kê Ai Cập vào danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo vì điều được họ mô tả là một sự gia tăng đáng kể các vi phạm về quyền tự do tôn giáo tại nước này trong năm qua.

Ủy ban viện dẫn tình trạng bạo động leo thang chống lại những tín đồ Cơ đốc giáo Coptic và những người theo các tôn giáo thiểu số khác.

Bản phúc trình tố cáo chính quyền Ai Cập có dính líu hoặc dung chấp tình trạng bạo động.

Vẫn theo bản phúc trình của USCIRF, các cuộc tấn công, trong đó có thảm sát, đã tiếp diễn kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức hồi tháng 2 mà chính phủ không đưa ra xét xử những kẻ vi phạm.

Đối với các nước ở vùng Trung Đông, Ủy ban của Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế liệt kê Iran, Iraq, Ả Rập Xê-Út là những quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo.

Trong khu vực Châu Á có tên Việt Nam, Trung Quốc, Miến Điện, Bắc Triều Tiên, Pakistan, Turkmenistan, và Uzbekistan.

Góp mặt trong danh sách này còn có các nước Châu Phi bao gồm Eritrea, Nigeria, và Sudan.

Ủy ban USCIRF đang khuyến nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chính thức liệt kê 14 quốc gia vừa kể là những nước cần đặc quan tâm về tự do tôn giáo, một động thái có thể dẫn tới các biện pháp chế tài đối với những nước này.

8 trong số 14 quốc gia vừa nêu đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ liệt kê là các nước cần đặc biệt quan tâm, bao gồm Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Triều Tiên, Ả Rập Xê-Út, Sudan, và Uzbekistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG