Đường dẫn truy cập

WWF kêu gọi Việt Nam điều tra vụ tê giác quý hiếm bị bắn


Quỹ Sinh Vật Hoang Dã Thế Giới (WWF) mới công bố những tình tiết mới về quá trình điều tra cái chết của một con tê giác một sừng quý hiếm tại Vườn Quốc gia Cát Tiên ở Việt Nam.

Theo WWF, dấu vết trên bộ xương và các ảnh chụp cho thấy con tê giác đã bị bắn, và ‘một viên đạn đã được tìm thấy ở chân trái trước của con tê giác này’.

Các chuyên gia về Tê giác của WWF xác định có những vết cắt không tự nhiên ở vị trí sừng trên sọ tê giác, và ‘điều này cho thấy chiếc sừng đã bị lấy đi một cách có chủ ý’.

Hồi đầu tháng Năm, xác con tê giác Java đã được tìm thấy trong Vườn Quốc gia Cát Tiên, Lâm Đồng.

WWF và Ban quản lý Vườn Quốc gia này đã kiểm tra và xác định con vật (một trong hai loài tê giác còn lại trên thế giới) đã bị sát hại.

Ông Craig Bruce, chuyên gia về tê giác của WWF, đã tiến hành phân tích ảnh và thông tin liên quan đến cái chết mới đây của con tê giác ở Việt Nam cho biết con vật này ‘đã bị thương nặng trước khi chết’.

Trước những bằng chứng mới này, WWF đã lên tiếng ‘khẩn thiết đề nghị chính phủ Việt Nam mở một cuộc điều tra trên diện rộng và nếu con tê giác này thực sự bị giết thì cần đưa những kẻ vi phạm, kể cả người bắn lẫn người buôn bán chiếc sừng Tê giác bất hợp pháp ra xét xử theo luật định Việt Nam’.

Hãng tin AP dẫn lời các chuyên gia cho biết hiện chỉ còn khoảng từ ba tới năm con tê giác Java ở Việt Nam. Ngoài Việt Nam, loài tê giác này còn sinh sống ở Java, Indonesia với số lượng khoảng 40 tới 60 con.

Quỹ Sinh vật Hoang dã Thế giới cho biết, sừng tê giác được cho là mặt hàng có giá trị cao trong thị trường buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Da và phân tê giác cũng được sử dụng làm nguyên liệu thuốc trong y học cổ truyền, mặc dù chưa có chứng cứ khoa học nào về hiệu quả của nó.

Được biết, hiện trên giá chợ đen, một mẩu nhỏ sừng tê giác có giá hàng trăm đôla.

Nguồn: WWF, AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG