Đường dẫn truy cập

Nhân viên xe buýt ở Mỹ được thu dụng lại sau khi bị đuổi vì đốt kinh Koran


Một nhân viên giao thông công cộng ở Mỹ từng bị sa thải vì đốt các trang trong kinh Koran đã được thu dụng trở lại và được trả tiền lương cho thời gian nghỉ việc và bồi thường thiệt hại.

Ông Derek Fenton, 40 tuổi, làm giám thị cho hệ thống giao thông công cộng tiểu bang New Jersey, đã đốt 3 trang trong kinh thánh của đạo Hồi vào ngày 11 tháng 9 năm ngoái nhân kỷ niệm năm thứ 9 ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Mỹ. Ông Fenton phản đối kế hoạch xây một trung sinh hoạt cộng đồng và đền thờ Hồi giáo gần Ground Zero ở New York, nơi bọn khủng bố đã dùng 2 chiếc máy bay bị cướp để đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới.

Công ty của ông Fenton sa thải ông hai ngày sau đó với lý do vi phạm nội qui về đạo đức nghề nghiệp.

Nhưng ở nước Mỹ, quyền tự do ngôn luận được hiến pháp bảo đảm, và tuần này ông Fenton được quay lại với công việc có mức lương 86 ngàn đô la một năm của ông. Trong khuôn khổ của thỏa thuận hòa giải đối với vụ kiện chống lại quyết định sa thải, ông Fenton còn được bồi thường 25 ngàn đô la cho “nỗi đau” vì bị đuổi việc, cùng với hơn 70 ngàn đô la tiền lương còn thiếu.

Liên minh Dân quyền Hoa Kỳ ACLU đại diện cho ông Fenton trong vụ kiện này. Một viên chức lãnh đạo liên minh nói rằng người dân ở Mỹ “có quyền đốt tất cả mọi thứ – kể cả các loại văn thư, quốc kỳ, sách vở, Thánh kinh và Kinh Koran.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG