Đường dẫn truy cập

Quốc vương Campuchia ân xá cho lãnh tụ đối lập lưu vong


Nhà lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy
Nhà lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ban lệnh ân xá của hoàng gia cho lãnh tụ đối lập tự lưu vong Sam Rainsy, mở đường cho ông này trở về nước trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Phát ngôn viên Nội các Pay Siphan ngày hôm nay cho biết Thủ tướng Hun Sen đã gởi thư lên Quốc vương yêu cầu ân xá.

Hôm thứ Hai, ông Rainsy loan báo là ông sẽ trở về nước trước cuộc bầu cử ngày 28 tháng 7.

Ông đang sống tại Pháp sau khi rời khỏi Campuchia vào năm 2009 trước khi một tòa án kết án ông 11 năm tù vì tội đưa ra những thông tin thất thiệt và những tội khác, được xem như là có động cơ chính trị.

Hiện không rõ ông sẽ được phép ra tranh cử nếu ông trở về hay không.

Việc ân xá này làm cho các ủng hộ viên của Đảng Cứu nguy Quốc gia phấn khởi. Đây là một liên minh các đảng đối lập chính phối hợp để tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Rainsy rời Campuchia vào năm 2009 trước hai vụ xử, tất cả đều liên hệ đến biên giới đang tranh chấp, không được phân định rõ rệt với Việt Nam.

Tòa kết án ông Rainsy 2 năm tù về tội nhổ một cột ranh giới tạm thời, và thêm 9 năm tù nữa vì tội phao tin thất thiệt khi ông đưa ra một bản đồ chính phủ cho là có đường ranh giới không đúng.

Án tù được xem như là một âm mưu vụng về sử dụng tòa án để gây khó khăn cho một đối thủ chính trị sắc bén và hiệu quả nhất của ông Hun Sen.

Mới đây ông Rainsy nói việc trở về của ông sẽ là một trắc nghiệm về lời tuyên bố của chính phủ là cuộc bầu cử sẽ tự do và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG