Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ nghỉ lễ, không có dấu hiệu giải quyết ‘bờ vực tài chính’


Chủ tịch Hạ viện John Boehner không thuyết phục được những người trong đảng Cộng hòa của ông ủng hộ cho một dự luật chỉ tăng thuế cho những người có thu nhập từ 1 triệu đôla một năm trở lên.
Chủ tịch Hạ viện John Boehner không thuyết phục được những người trong đảng Cộng hòa của ông ủng hộ cho một dự luật chỉ tăng thuế cho những người có thu nhập từ 1 triệu đôla một năm trở lên.
Các nhà làm luật Hoa Kỳ lên đường trở về đơn vị nghỉ lễ Giáng Sinh mà không thấy đưa ra dấu hiệu có giải quyết được ‘bờ vực tài chính’ hay không.

Toàn bộ quy trình giải quyết gặp bế tắc kể từ khuya thứ Năm, sau khi Chủ tịch Hạ viện John Boehner không thuyết phục được những người trong đảng Cộng hòa của ông ủng hộ cho một dự luật chỉ tăng thuế cho những người có thu nhập từ 1 triệu đôla một năm trở lên.

Sau thất bại khá mất mặt này, ông Boehner tìm cách đẩy trách nhiệm sang vai Tổng thống Obama và Thượng viện, mặc dù Hạ viện trước sau gì cũng phải biểu quyết chấp nhận bất kỳ thỏa hiệp nào về thuế và công chi giữa hành pháp và lập pháp. Ông Boehner tuyên bố:

“Nếu Tổng thống và Quốc hội không có hành động, mức thuế sẽ tăng cho từng người Mỹ, và chuyện cắt giảm công chi lớn lao sẽ có hiệu lực trong 10 ngày nữa.”

Thượng nghị sĩ Harry Reid, Trưởng khối Dân chủ tại Thượng Viện nói ông Boehner đã bị chính những người của đảng ông “đánh tơi tả” cho nên ông ta không nên trách cứ Tổng thống hoặc phe Dân chủ tại Quốc hội.

Ông Reid kêu gọi ông Boehner nên vượt lên quyền lợi đảng phái và để cho Hạ viện biểu quyết một dự luật mà đảng Dân chủ có thể chấp nhận được, trong đó sẽ tăng thuế những ai có thu nhập hằng năm từ 400.000 đôla trở lên.

Bà Nancy Pelosi, Trưởng khối Dân chủ tại Hạ Viện nói rằng nhóm của bà sẵn sàng hợp tác với Chủ tịch Hạ viện và Tổng thống để ngăn thiệt thòi có thể xảy ra cho tầng lớp trung lưu và nền kinh tế Hoa Kỳ, nếu cuộc khủng hoảng không được giải quyết:

“Chúng ta không còn bao nhiêu thời giờ, nhưng chúng ta vẫn còn một cơ hội, đó là cơ hội đạt một thỏa thuận cân bằng và hợp lý.”

Các nhà kinh tế nói rằng nếu không giải quyết được ‘bờ vực tài chính’ thì kinh tế Hoa Kỳ có thể rơi vào suy thoái trở lại.

Chuyện tăng thuế và cắt giảm thật mạnh công chi sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1, và Quốc hội khóa mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 3 tháng 1.

VOA Express

XS
SM
MD
LG