Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ muốn ngăn quân đội Cuba thủ lợi nhờ chính sách mới


Đoàn xe quân sự của quân đội Cuba diễu hành dọc theo Plaza de la Revolucion, tháng 4, 2011.
Đoàn xe quân sự của quân đội Cuba diễu hành dọc theo Plaza de la Revolucion, tháng 4, 2011.

Nỗ lực của chính quyền Obama tái lập bang giao với Cuba dự trù sẽ bị chống đối gay gắt bởi Quốc hội nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa, nhất là về những gì liên quan đến quân đội Cuba.

Chỉ mới tuần trước, dân biểu Devin Nunes đại diện tiểu bang California, Chủ tịch Ủy ban Thường trực Đặc biệt của Hạ viện về Tình báo, đã đệ trình một dự luật tại Hạ viện đề nghị cấm người Mỹ tham gia bất kỳ giao dịch tài chính nào với quân đội Cuba hay Bộ Nội vụ Cuba, hay với bất cứ thực thể nào thuộc quyền kiểm soát của Quân đội hay Bộ này của Cuba.

Dự luật nhằm mục đích “đảm bảo là dân chúng Cuba, chứ không phải guồng máy an ninh áp bức của chế độ Castro được hưởng lợi ích nhờ bất cứ công cuộc giao thương nào do kết quả của chính sách bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba của chính quyền Obama.

Dự luật đã được hậu thuẫn đáng kể của các thành viên Cộng hòa tại Hạ viên, trong đó có ông Mac Thornberry, đại diện tiểu bang Texas, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện.

Các nhà lãnh đạo khác ở cả Hạ lẫn Thượng viện cũng đã đề xuất dự luật ngăn cấm người Mỹ tiến hành các giao dịch tài chính với quân đội Cuba, có thể bao gồm hành vi đơn giản là trả tiền khách sạn.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đại diện tiểu bang Florida, Chủ tịch Tiểu ban Tây bán cầu của Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện, mới đây đã đệ trình một dự luật như vậy. Ông nói phần lớn thương vụ du lịch ở Cuba đều nằm dưới sự kiểm soát của quân đội, là cơ quan hưởng lợi của công nghiệp phát đạt này.

Thượng nghị sĩ Rubio nói, “Mỗi đôla bạn chi ra sẽ lọt vào tay quân đội Cuba là phía bảo trợ cho khủng bố bằng cách đưa lậu vũ khí cho Bắc Triều Tiên, với các quan chức cấp cao bị truy tố về tội sát hại người Mỹ trên không phận quốc tế, và một quân đội Cuba tận dụng mọi phương tiện có được để tài trợ, làm giàu bản thân, áp bức người dân Cuba.”

La Habana đã quay sang Bắc Kinh để nhận tiếp liệu quân sự vì Washington cấm chuyển bất cứ vũ khí nào sang Cuba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG