Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ chuẩn chi ngân sách cho Bộ An ninh Nội địa trong một tuần


Dân biểu Steny Hoyer, phải, nói chuyện với các phóng viên sau 1 cuộc bỏ phiếu tại Điện Capitol, Washington, 27/2/2015.
Dân biểu Steny Hoyer, phải, nói chuyện với các phóng viên sau 1 cuộc bỏ phiếu tại Điện Capitol, Washington, 27/2/2015.

Quốc hội Mỹ vừa thông qua một dự luật để cung cấp ngân sách cho Bộ An ninh Nội địa, nhưng chỉ trong một tuần, giúp cho cơ quan có những trách nhiệm quan trọng trong lãnh vực chống khủng bố này tạm thời tránh được một vụ đóng cửa.

Các nhà lập pháp tại Hạ viện thông qua ngân sách tạm thời hồi tối thứ Sáu, không bao lâu sau khi dự luật được Thượng viện thông qua.

Sau đó, Tổng thống Barack Obama đã ký dự luật tại Tòa Bạch Ốc.

Quốc hội giờ đây có một tuần để giải quyết những sự bất đồng để tránh một thời hạn chót khác nữa.

Ngân khoản dành cho nhân viên của Bộ An ninh Nội địa, bao gồm nhân viên tuần tra biên giới, nhân viên kiểm tra ở phi trường và nhân viên Lực lượng Tuần duyên, sẽ hết vào khuya thứ Sáu nếu Hạ viện và Thượng viện không thông qua dự luật chuẩn chi.

Nếu Quốc hội không thông qua, khoảng 30.000 nhân viên sẽ được cho nghỉ việc không ăn lương, trong lúc 240.000 nhân viên khác sẽ làm việc không ăn lương.

Việc thông qua dự luật ngân sách một năm cho Bộ An ninh Nội địa đã trở thành một trận chiến gay go giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Tâm điểm của vấn đề là một nỗ lực của phe Cộng hòa, hiện kiểm soát cả hai viện của Quốc hội, để tìm cách đảo ngược mệnh lệnh hành chánh của Tổng thống Barack Obama về di trú. Mệnh lệnh này đặt ra những hạn chế về việc trục xuất những di dân không có giấy tờ hợp lệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG