Đường dẫn truy cập

Quốc hội Chypre thảo luận về thuế tiết kiệm


Dân Chypre biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội phản đối kế hoạch đánh thuế tiền gửi trong trương mục tiết kiệm, 19/3/13
Dân Chypre biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội phản đối kế hoạch đánh thuế tiền gửi trong trương mục tiết kiệm, 19/3/13
Các nhà lập pháp ở Chypre đang thảo luận về việc sửa đổi luật lệ để tăng nguồn thu nhằm cứu nguy cho các ngân hàng đang gặp khó khăn của đảo quốc này.

Một dự thảo luật đang được cứu xét sẽ đánh thuế trên các tài khoản tiết kiệm tùy theo khoản tiền trong tài khoản.

Những tài khoản trên 131.000 đô la sẽ nộp thuế 9,9% và những tài khoản từ 25.000 đến 131.000 sẽ nộp thuế 6,75%. Những tài khoản chưa tới 25.000 sẽ không bị đánh thuế.

Các mức thuế vừa kể là sự sửa đổi của một kế hoạch đã gây bất mãn rộng khắp ở Chypre vì kế hoạch đó đánh thuế tất cả các tài khoản ngân hàng, bất kể nhiều ít.

Các ngân hàng ở Chypre đóng cửa cho tới ngày thứ 5 để tránh tình trạng rút tiền ồ ạt.

Hôm qua, các thị trường chứng khoán trên thế giới đã sút giảm trong lúc thuế tài khoản ngân hàng gây lo ngại cho các nhà đầu tư.

Thuế tài khoản ngân hàng là một phần của một kế hoạch cứu nguy 13 tỉ đô la nhằm giúp đảo quốc Địa Trung Hải này tránh bị vỡ nợ.

Kinh tế Chypre chỉ chiếm một phần rất nhỏ của sản lượng kinh tế của khu vực sử dụng đồng euro, nhưng tất cả các kế hoạch cứu nguy trước đây dành cho các hệ thống ngân hàng ở Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ireland và Tây Ban Nha không có kế hoạch nào đánh thuế trên các tài khoản tiết kiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG